Theo quy định của pháp luật việc tặng cho có phải lập thành văn bản không?

Theo quy định của pháp luật việc tặng cho có phải lập thành văn bản không?

Tôi được anh B hứa tặng cho một số tài sản có giá trị với điều kiện là tôi phải yêu cầu được ông D trả nợ cho anh B. Xin hỏi theo quy định của pháp luật việc tặng cho này có phải lập thành văn bản không? Anh B có quyền yêu cầu tôi thực hiện nghĩa vụ đó không? Trong trường hợp tôi đã yêu cầu được ông D trả nợ cho anh B nhưng anh B không tặng tôi số tài sản đó nữa thì quyền lợi của tôi được giải quyết như thế nào?

Gửi bởi: Admin Portal

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 thì hợp đồng tặng cho tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, còn bên được tặng cho đồng ý nhận.

Hợp đồng tặng cho động sản có hiệu lực khi bên được tặng cho nhận tài sản; đối với động sản mà pháp luật có quy định đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.

Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu theo quy định của pháp luật bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu.

Như vậy, theo quy định của pháp luật chỉ trong trường hợp tài sản tặng cho là bất động sản thì việc tặng cho phải lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu theo quy định của pháp luật bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu.

Điều 470 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định:

Bên tặng cho có thể yêu cầu bên được tặng cho thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ dân sự trước hoặc sau khi tặng cho. Điều kiện tặng cho không được trái pháp luật, đạo đức xã hội.

Trong trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ trước khi tặng cho, nếu bên được tặng cho đã hoàn thành nghĩa vụ mà bên tặng cho không giao tài sản thì bên tặng cho phải thanh toán nghĩa vụ mà bên được tặng cho đã thực hiện.

Trong trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ sau khi tặng cho mà bên được tặng cho không thực hiện thì bên tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Như vậy, anh B có thể yêu cầu bạn thực hiện nghĩa vụ trên, vì điều kiện tặng cho này không trái pháp luật, đạo đức xã hội. Trong trường hợp bạn đã yêu cầu được ông D trả nợ cho anh B, nhưng anh B không giao tài sản đã hứa tặng bạn thì anh B phải thanh toán nghĩa vụ mà bạn đã thực hiện.

Các văn bản liên quan:

Bộ Luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: Admin Portal

1900.0191