Tố giác tội phạm

Tố giác tội phạm

Cháu có một chiếc xe máy do thi thoảng cháu mới phải đi học nên cháu để xe gửi nhà bạn. Một tháng nay cháu cần lấy lại xe thì không liên lạc được với bạn cháu, bạn đã lấy mất xe của cháu. Giấy đăng kí xe cháu vẫn cầm. Cháu có thể báo mất xe và tố giác hành vi của bạn không? Thủ tục như thế nào và khai báo tại đâu?

Gửi bởi: Phạm Thị Diệp

Trả lời có tính chất tham khảo

Điều 101 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định: Công dân có thể tố giác tội phạm với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc với các cơ quan khác, tổ chức. Nếu tố giác bằng miệng thì cơ quan, tổ chức tiếp nhận phải lập biên bản và có chữ ký của người tố giác. Cơ quan, tổ chức khi phát hiện hoặc nhận được tố giác của công dân phải báo tin ngay về tội phạm cho Cơ quan điều tra bằng văn bản.

Như vậy, bạn có quyền tố giác hành vi của bạn mình và báo việc mất xe của mình tại các cơ quan như nêu trên. Để thuận tiện thì bạn có thể đến cơ quan công an nơi gần nhất để trình báo sự việc. Bạn có thể viết đơn trình báo việc mất xe hoặc đến trực tiếp để báo bằng miệng. Cơ quan điều tra khi nhận được tố giác (trực tiếp từ bạn hoặc do cơ quan, tổ chức khác gửi đến) trong phạm vi trách nhiệm của mình sẽ kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 19/2003/QH11 Tố tụng hình sự

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191