Dịch vụ ly hôn tại Sơn Tây – Tòa án có giải quyết ly hôn khi vợ chồng không có con không?

Câu hỏi của khách hàng: Dịch vụ ly hôn tại Sơn Tây – Tòa án có giải quyết ly hôn khi vợ chồng không có con không?

Mong các Luật sư tư vấn giúp em, em cảm ơn rất nhiều!
Trường hợp chồng ngoại tình và đòi ly hôn nhưng vợ nhất định không ly hôn. Vợ chồng không có con chung, tài sản chung và nợ chung. Người chồng nộp đơn ly hôn đơn phương với lý do là vợ chồng sống với nhau lâu mà không có con, vợ chồng không còn tình cảm và hay xảy ra mâu thuẫn thì có được tòa án giải quyết cho ly hôn không? Và những trường hợp như thế này có nhiều hay không ạ.
Em cảm ơn rất nhiều!


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 24/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Điều kiện ly hôn đơn phương

  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;
  • Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

3./ Luật sư trả lời Tòa án có giải quyết ly hôn khi vợ chồng không có con không?

Theo quy định của pháp luật hôn nhân và gia đình, mục đích của hôn nhân là xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc. Khi mục đích của hôn nhân không đạt được, bên nam hoặc bên nữ hoặc cả hai bên có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn theo quy định của pháp luật.

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Căn cứ Khoản 1 Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình:

Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1.Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

3.Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Chồng của bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

Căn cứ Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình thì khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Theo đó, khi người chồng có yêu cầu ly hôn đơn phương mà Tòa án hòa giải không thành thì Tòa án phải giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Mà theo thông tin bạn đưa ra, việc “vợ chồng sống với nhau lâu mà không có con, vợ chồng, không còn tình cảm và hay xảy ra mâu thuẫn” mà chồng bạn đưa ra cũng là một căn cứ chứng minh mục đích hôn nhân không đạt được.

Về việc giải quyết của Tòa án khi chồng của bạn gửi đơn yêu cầu giải quyết ly hôn đơn phương. Căn cứ Khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự thì ly hôn đơn phương là tranh chấp về ly hôn và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 35, Điều 39Điều 40 Bộ luật tố tụng dân sự thì thông thường Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bạn cư trú, làm việc chính là Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết yêu cầu ly hôn đơn phương của chồng của bạn.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, chồng bạn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn đơn phương vì lý do “vợ chồng sống với nhau lâu mà không có con, vợ chồng không còn tình cảm và hay xảy ra mâu thuẫn”- tức mục đích hôn nhân không đạt được. Tuy nhiên, thông thường, Tòa án giải quyết phải là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bạn cư trú, làm việc.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức. 

1900.0191