Vợ không giao giấy tờ thì làm thế nào để được giải quyết ly hôn

Câu hỏi của khách hàng: Vợ không giao giấy tờ thì làm thế nào để được giải quyết ly hôn

Xin chào các luật sư. Nhờ các luật sư tư vấn giúp em việc này:
Em đang làm hồ sơ ly hôn đơn phương với vợ. Hồ sơ em đã nộp lên tòa án nơi vợ em đang ở. Hằng ngày em điều đưa rước con đi học và vợ em không cung cấp bất kì giấy tờ nào. Em nộp đơn nhiều lần nhưng điều bị trả hồ sơ vì không có đủ giấy tờ. Vợ em theo đạo nên không chịu cung cấp giấy tờ để em làm hồ sơ. Rất mong nhận được sự tư vấn từ các luật sư để có thể kết thúc được việc này sớm.

Luật sư Tư vấn hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 26/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Luật hôn nhân và gia đình

  • Luật hôn nhân và gia đình 2014
  • Luật hộ tịch 2014

3./ Luật sư trả lời Vợ không giao giấy tờ thì làm thế nào để được giải quyết ly hôn

Trích lục hộ tịch là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp nhằm chứng minh sự kiện hộ tịch của cá nhân đã đăng ký tại cơ quan đăng ký hộ tịch. Bản chính trích lục hộ tịch được cấp ngay sau khi sự kiện hộ tịch được đăng ký. Bản sao trích lục hộ tịch bao gồm bản sao trích lục hộ tịch được cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch và bản sao trích lục hộ tịch được chứng thực từ bản chính

Căn cứ Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 về Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn quy định như sau:

“1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Theo đó, nếu bạn không thuộc các trường hợp không được quyền yêu cầu ly hôn trên thì bạn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn theo yêu cầu một bên. Hiện nay, không có quy định cụ thể của pháp luật về thành phần hồ sơ xin ly hôn theo yêu cầu một bên; Tuy nhiên, các giấy tờ bạn phải cung cấp khi gửi kèm đơn khởi kiện ly hôn bao gồm:

+) Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn bản chính

+) Bản sao chứng minh nhân dân của cả vợ và chồng

+) Bản sao chứng thực sổ hộ khẩu của vợ và chồng.

+) Bản sao giấy khai sinh của con.

Trong trường hợp này bạn không có bản chính giấy chứng nhận đăng ký kết hôn và các giấy tờ khác do vợ không cung cấp thì bạn có thể tiến hành thủ tục như sau:

+ Về Sổ hộ khẩu: Bạn tới công an cấp xã/ phường nơi đăng ký thường trú xác nhận bạn có nhân khẩu thường trú tại địa phương.

+ Về Giấy đăng ký kết hôn: Bạn đến UBND xã/phường nơi đã đăng ký kết hôn để yêu cầu trích lục lại hồ sơ về việc đã đăng ký kết hôn.

+ Về Giấy khai sinh: Chị có thể liên hệ với cơ quan hộ tịch nơi đã đăng ký khai sinh để xin cấp bản sao.

Ngoài ra, Tòa án nơi bạn yêu cầu giải quyết ly hôn có thể yêu cầu bạn cung cấp một số giấy tờ khác như: Giấy xác nhận nơi cư trú hiện nay của chồng bạn. Bạn có thể đến UBND xã/phường nơi chồng bạn cư trú để xin xác nhận.

Trường hợp Tòa án có yêu cầu bạn bổ sung thêm giấy tờ nhưng bạn không thể cung cấp được thì bạn có thể làm đơn giải trình lý do không thể cung cấp để Tòa án xem xét

Như vậy, để hoàn tất hồ sơ gửi kèm đơn khởi kiện để được thụ lý thì bạn có thể tiến hành như trên

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191