Vợ ngoại tình với người Ấn Độ thì xử lý như thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Vợ ngoại tình với người Ấn Độ thì xử lý như thế nào

Vợ tôi ngoại tình với một người đồng nghiệp là người Ấn độ sang Việt Nam làm quản lý. Thời gian đã kéo dài một năm, họ thường xuyên đi lại với nhau công tác và nhắn tin, gọi điện rất tình tứ. Giờ tôi muốn khởi kiện người Ấn Độ kia được không, thủ tục như thế nào.

Em xin cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 04/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Người nước ngoài vi phạm chế độ một vợ một chồng

  • Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017;
  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình;
  • Nghị định 110/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 67/2015/NĐ-CP.

3./ Luật sư trả lời Vợ ngoại tình với người Ấn Độ thì xử lý như thế nào

Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình ở nước ta hiện nay, hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng là một trong những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình. Và được pháp luật bảo vệ. Việc một bên có quan hệ ngoài luồng với một cá nhân khác bị coi là vi phạm nguyên tắc trên và chủ thể có hành vi sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Căn cứ Điều 182 Bộ luật hình sự quy định:

Điều 182. Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng

1.Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a)Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b)Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

…”

Theo đó, người vợ của bạn cùng người vợ bạn có quan hệ ngoài luồng đều được xác định là chủ thể có hành vi vi phạm chế độ một vợ, một chồng. Tuy nhiên, do người mà vợ bạn có quan hệ ngoài luồng là người Ấn Độ nên việc xử phạt người này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là khi áp dụng pháp luật hình sự. Bởi, việc áp dụng pháp luật hình sự đối với người Ấn Độ còn liên quan đến việc dẫn độ tội phạm của nước ta với nước Ấn Độ, liên quan tới pháp luật của nước ta và Ấn Độ, sự hợp tác pháp luật của hai nước. Nhất là khi ở Ấn Độ, việc này không phải là tội phạm.

Mà vợ của bạn lại chắc chắn sẽ phải gánh chịu trách nhiệm theo pháp luật nước ta (kể cả hành chính và hình sự). Khi các chủ thể có thẩm quyền tiến hành điều tra và xử lý, vợ của bạn sẽ phải chịu trách nhiệm, ngay cả khi bạn không khởi kiện, tô cáo hành vi của vợ mình.

Tuy nhiên, người Ấn Độ này vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm hành chính vì hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng theo quy định tại  Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP:

Điều 48. Hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng

1.Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a)Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b)Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c)Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

…”

Theo đó, người Ấn Độ kia sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng.

Tóm lại, bạn có thể làm đơn tố cáo hành vi “chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng” của người Ấn Độ có quan hệ ngoài luồng với vợ của bạn và gửi tới Công an xã để đề nghị chủ thể này tiến hành điều tra, xác minh và xử phạt người này. Tuy nhiên, bạn cần phải xem xét thật kỹ vấn đề này, bởi, việc này sẽ khiến vợ của bạn cũng bị xử phạt, thậm chí là xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191