Năm 2003 nhà xây đã có giấy tờ rõ ràng và quyền thừa kế – Công ty Luật tư vấn Thừa kế tại Bạc Liêu

Câu hỏi của khách hàng: Năm 2003 nhà xây đã có giấy tờ rõ ràng và quyền thừa kế – Công ty Luật tư vấn Thừa kế tại Bạc Liêu

Cho e hỏi vấn đề này ạ , em ở sg , hồi xưa ba mẹ em li dị , rồi bên nội với bên ngoại có hùn nhau tiền để xây mẹ em căn nhà ở đất bà ngoại cho . Vào 2003 , mẹ em mất , lúc đó thì đột quỵ mất , em nghe kể vậy ạ , sau đó bên nội đón e về và em không còn ở căn nhà đó nữa . Hiện giờ em đã lớn , em muốn về nhận lại căn nhà kia , mà trong tay em không có bất cứ giấy tờ nào của căn nhà đó , do dì bên ngoại giữ, và ngoại cũng đã mất. Vậy cho em hỏi là , năm 2003 thì nhà xây đã có giấy tờ chủ quyền rõ ràng hết không ạ . Thứ 2, nếu mẹ e mất đột ngột vậy thì em có toàn quyền thừa kế căn nhà kia theo quy định pháp luật không ? Do không có giấy tờ , em cũng không chắc bên ngoại sẽ đưa lại , vậy nếu em muốn sở hữu hợp pháp căn nhà , thì em cần.phải làm gì , liệu có xảy ra tranh chấp không ? Em xin cám ơn

Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề đất đai và thừa kế

2./ Luật sư trả lời

Về trường hợp của chị thuộc trường hợp chia thừa kế theo pháp luật quy định tại Điều 650 BLDS năm 2015 do mẹ của anh chị mất và không để lại di chúc.

Theo Điều 651 BLDS năm 2015 về người thừa kế theo pháp luật quy định:

Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản. Như vậy trường hợp của anh chị thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo quy định của pháp luật và không có trường hợp thuộc Điều 644 về người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc do ngoại của anh chị đã mất. Anh chị cần chứng minh rằng tất cả giấy tờ liên quan đến đất và căn nhà thuộc sở hữu của mẹ anh chị thì khi đó anh chị mới có thể được sở hữu hợp pháp căn nhà.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191