Thuê người gây thương tích nằm ở điểm nào khoản nào luật hình sự

Câu hỏi của khách hàng: Thuê người gây thương tích nằm ở điểm nào khoản nào luật hình sự

Xin chào Luật sư.

Mấy anh chị cho e hỏi vấn đề này với ạ. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà thuê người thì nằm vào điểm mấy, mức án ra sao, xin tư vấn cho em, em xin cảm ơn nhiều.

Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề gây thương tích

  • Bộ Luật Hình sự 2015

2./ Luật sư trả lời

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với thắc mắc của bạn chúng tôi xin giải đáp như sau:

Trường hợp của bạn đưa ra, bạn cần xác định rõ tỷ lệ tổn thương cơ thể là bao nhiêu.

 Nếu việc gây thương tích, tổn hại sức khoẻ người khác dẫn đến tỷ lệ tổn thương cở thể dưới 11% nhưng có tình tiết thuê người khác thực hiện việc này thì sễ bị xử lý theo quy định tại l khoản 1 Điều 134 BLHS 2015:

Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

l) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe do được thuê;

Nếu việc gây thương tích, tổn hại đến sức khoẻ từ 11% đến 30% có tình tiết thuê người thực hiện việc này thì sẽ bị xử lý theo khoản 2 Điều 134 BLHS 2015:

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

Nếu việc gây thương tích, tổn hại đến sức khoẻ từ 31% đến 60%, có tình tiết thuê người khác thực hiện việc này thì sẽ bị xử lý theo khoản 4 Điều 134 BLHS 2015:

 “4. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm.

Ngoài ra nếu việc gây thương tích, tổn hại sức khoẻ cho người khác mà hậu quả gây tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên thì không cần đến tình tiết thuê người khác thực hiện tội phạm này cũng sẽ bị xử lý theo khoản 5, khoản 6 Điều 134 BLHS 2015:

5. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điểm c khoản 6 Điều này hoặc dẫn đến chết người, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.

6. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Làm chết 02 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;c) Gây thương tích vào vùng mặt của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.”

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191