Nữ sau khi tốt nghiệp có còn được đăng ký tự nguyện nhập ngũ

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Nữ sau khi tốt nghiệp có còn được đăng ký tự nguyện nhập ngũ?

Em là nữ, em có mong muốn được nhập ngũ để rèn luyện bản lĩnh cứng rắn hơn, nhưng em vừa tốt nghiệp đại học rồi thì có còn được đăng ký tự nguyện để nhập ngũ được không ạ, gia đình em đều có truyền thống quân nhân nên em cũng muốn mình đóng góp phần nào công sức cho xã hội, đất nước, tu luyện được kỷ luật bản thân cao hơn?


Nữ sau khi tốt nghiệp có còn được đăng ký tự nguyện nhập ngũ
Nữ sau khi tốt nghiệp có còn được đăng ký tự nguyện nhập ngũ

Luật sư Tư vấn Nữ sau khi tốt nghiệp có còn được đăng ký tự nguyện nhập ngũ – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 30 tháng 11 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời

Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về đối tượng phục vụ tại ngũ như sau:

“Điều 6. Nghĩa vụ phục vụ tại ngũ

1. Công dân nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự có nghĩa vụ phục vụ tại ngũ trong Quân đội nhân dân.

2. Công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ”.

Căn cứ Điều 12, Điều 25 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, Công dân nữ từ 18 tuổi trở lên được đăng kí nghĩa vụ quân sự và  Độ tuổi phục vụ trong quân ngũ là đến hết 40 tuổi.

Như vậy, với quy định trên, công dân nữ không bị bắt buộc phải nhập ngũ. Trong trường hợp tự nguyện nhập ngũ trong độ tuổi theo quy định của pháp luật nêu trên và theo nhu cầu của quân đội thì công dân nữ được đăng kí tham gia nghĩa vụ quân sự. Còn việc công dân nữ muốn làm việc lâu dài trong quân đội còn phụ thuộc vào 2 yếu tố, đó là, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ kỹ thuật và nhu cầu của Quân đội.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191