Tổ chức tín dụng bán nợ cho công ty quản lý tài sản VAMC, giờ tổ chức tín dụng khởi kiện thì Tòa án trả đơn là vì sao?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Tổ chức tín dụng bán nợ cho công ty quản lý tài sản VAMC, giờ tổ chức tín dụng khởi kiện thì Tòa án trả đơn là vì sao?

Các bác luật sư có ai đã làm vụ nào liên quan tới việc Tổ chức tín dụng đã bán nợ cho VAMC chưa, giờ Tổ chức tín dụng đó khởi kiện thì tòa trả lại đơn không nhận mặc dù đã có văn bản ủy quyền cho Tổ chức tín dụng khởi kiện. Như vậy là đúng hay sai ạ? Và xử lý thế nào?


Luật sư Tư vấn Luật Tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 04 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xem xét tính hợp pháp khi tòa trả lại đơn khởi kiện

  • Thông tư số 19/2013/TT-NHNN ngày 06 tháng 9 năm 2013 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 9 năm 2013, được sửa đổi, bổ sung bởi:
  • Thông tư số 14/2015/TT-NHNN ngày 28 tháng 8 năm 2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2013/TT-NHNN ngày 06 tháng 9 năm 2013 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 10 năm 2015;
  • Thông tư số 08/2016/TT-NHNN ngày 16 tháng 6 năm 2016 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2013/TT-NHNN ngày 06 tháng 9 năm 2013 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 8 năm 2016.
  • Thông tư số 09/2017/TT-NHNN ngày 14 tháng 8 năm 2017 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2013/TT-NHNN ngày 06 tháng 9 năm 2013 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 8 năm 2017.
  • Bộ luật Tố tụng dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Tổ chức tín dụng bán nợ cho Công ty Quản lý tài sản VAMC là việc tổ chức tín dụng bán nợ xấu cho VAMC. Khi đó, VAMC là tổ chức có quyền sử dụng các biện pháp theo quy định để xử lý nợ xấu. Với trường hợp Tổ chức tín dụng được Ủy quyền khởi kiện nhưng bị trả lại đơn xử lý theo quy định pháp luật như sau:

Trước hết, theo quy định, khi bán nợ xấu giữa Công ty Quản lý tài sản và tổ chức tín dụng, toàn bộ các quyền và lợi ích gắn liền với khoản nợ xấu, tài sản bảo đảm và biện pháp bảo đảm khác cho khoản nợ xấu được bên bán nợ giữ nguyên hiện trạng và chuyển giao cho bên mua nợ theo hợp đồng mua, bán nợ.

Theo đó, lúc này, Công ty Quản lý tài sản là bên có quyền thực hiện các biện pháp để xử lý khoản nợ xấu đã được mua lại và là bên có quyền lợi trực tiếp khi khách hàng từ khoản nợ xấu không thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

Trên cơ sở đó, căn cứ Điều 68, 186 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, Công ty Quản lý tài sản có thể ủy quyền khởi kiện, tuy nhiên, người có quyền lợi bị xâm hại với tư cách nguyên đơn trong vụ án là Công ty Quản lý tài sản đã được bán nợ. Do đó, Chủ thể trên đơn khởi kiện trong trường hợp này là Công ty quản lý tài sản chứ không phải tổ chức đã bán nợ.

Vì vậy, Căn cứ Điều 192 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, Tòa án trả lợi đơn dựa trên căn cứ: ” Người khởi kiện không có quyền khởi kiện theo quy định” là hoàn toàn đúng pháp luật.

Trường hợp này, Công ty Quản lý tài sản phải tự mình khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình, Tổ chức tín dụng có thể cử người làm người bảo vệ quyền và lợi ích cho đương sự theo quy định pháp luật tố tụng.

Với những tư vấn về câu hỏi Tổ chức tín dụng bán nợ cho công ty quản lý tài sản VAMC, giờ tổ chức tín dụng khởi kiện thì Tòa án trả đơn là vì sao?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191