Bán hàng sai giá cam kết có thể kiện không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Bán hàng sai giá cam kết có thể kiện không?

Tôi đi ăn tại một nhà hàng tại Quận 5 hồ chí minh, khi vào đọc thực đơn của họ thì thấy giá cả khá hợp lý và họ không thông báo gì nên chúng tôi gọi khá nhiều đồ cho cả nhóm 6 người, ấy vậy mà lúc thanh toán hóa đơn tổng lại rất cao, họ nói đó là phụ thu ngày lễ sẽ cộng thêm từng này tiền vào từng món, nói là phụ thu chứ giá cộng thêm phải bằng 3/4 đến bằng giá của món đó rồi, tôi rất bức xúc tuy là đã thanh toán nhưng đã chụp ảnh lại toàn bộ thực đơn và cả hóa đơn, tôi có thể dùng nó để kiện được không?


Bán hàng sai giá cam kết có thể kiện không
Bán hàng sai giá cam kết có thể kiện không

Luật sư Tư vấn Bán hàng sai giá cam kết có thể kiện không – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 18 tháng 12 năm 2017

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

  • Bộ luật Dân sự 2015
  • Bộ Luật Tố tụng Dân sự 2015

3./Luật sư trả lời

   Hợp đồng mua bán tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán. Các bên có nghĩa vụ thực hiện theo đúng những nội dung đã thỏa thuận khi giao kết hợp đồng.

Căn cứ Khoản 1 Điều 433 Bộ luật Dân sự 2015 quy định như sau:

“1. Giá, phương thức thanh toán do các bên thỏa thuận hoặc do người thứ ba xác định theo yêu cầu của các bên. Trường hợp pháp luật quy định giá, phương thức thanh toán phải theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì thỏa thuận của các bên phải phù hợp với quy định đó.”

 Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên trong trường hợp này, bên bán đã cam kết mức giá bán hàng hóa cho bên mua trong hợp đồng, do đó, bên mua đồng ý với giá cam kết và ký kết hợp đồng mua bán với bên bán. Do vậy, việc bán hàng với giá không đúng như đã cam kết có thể coi là hành vi lừa dối bên mua của bên bán.

Trong trường hợp này, 2 bên có thể thỏa thuận lại với nhau về nội dung hợp đồng hoặc việc có tiếp tục thực hiện hợp đồng đã giao kết. Trường hợp phát sinh tranh chấp, người mua có thể thực hiện quyền khởi kiện của mình theo quy định pháp luật tố tụng dân sự, cụ thể:

Điều 186 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định: “Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khởi kiện vụ án (sau đây gọi chung là người khởi kiện) tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình”.

Căn cứ Điều 26 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, tranh chấp về hợp đồng lao động là một trong những tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án, do đó, người mua có thể gửi đơn khởi kiện tới Tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191