Có thể quy đổi 1 tháng trong quy định pháp luật thành 30 ngày không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Có thể quy đổi 1 tháng trong quy định pháp luật thành 30 ngày không

Tôi muốn ghi nhận trong nội quy lao động công ty thống nhất là ngày, để tránh những việc người lao động không rõ ràng trong việc chấp hành, như vậy thì những thời hạn trong luật lao động ghi là tháng ví dụ như thời hạn hợp đồng, tôi có được quy định tương đương ra thành 1 tháng = 30 ngày không?


Luật sư Tư vấn Luật Lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 21 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề quy đổi thời gian trong nội quy lao động

  • Bộ luật Lao động 2012
  • Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động.

3./ Luật sư tư vấn

Nội quy lao động của doanh nghiệp là những quy định trong nội bộ công ty liên quan đến thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; trật tự tại nơi làm việc; an toàn lao động, vệ sinh lao động ở nơi làm việc; việc bảo vệ tài sản và bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động và các hành vi vi phạm kỷ luật lao động của người lao động và các hình thức xử lý kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất. Việc quy định thời hạn trong nội quy lao động công ty phải đảm bảo những quy định như sau:

Trước hết, Nội quy lao động phải đảm bảo các nội dung không trái quy định pháp luật và không trái với những quy định trong thỏa ước lao động. Do đó, với những nội dung về kỷ luật lao động hay thời giờ làm việc phải đảm bảo không trái với các quy định theo ngày, giờ theo quy định pháp luật.

Với hợp đồng lao động, các bên được thỏa thuận các nội dung mà pháp luật không cấm. Căn cứ Điều 4 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định về thời hạn hợp đồng lao động giữ người lao động và người sử dụng lao động như sau:

Thời hạn của hợp đồng lao động: Thời gian thực hiện hợp đồng lao động (số tháng hoặc số ngày), thời điểm bắt đầu và thời điểm kết thúc thực hiện hợp đồng lao động (đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định); thời điểm bắt đầu thực hiện hợp đồng lao động (đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn).”

Theo đó, thời hạn hợp đồng lao động sẽ do người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận với nhau. Việc xác định số ngày trên tháng được xác định từ ngày 1 đầu tháng đến ngày cuối cùng của tháng hoặc các bên có thể thỏa thuận số tháng và quy đổi ra ngày với nội dung ghi rõ ngày bắt đầu ngày kết thúc trong hợp đồng.

Ngoài ra, theo pháp luật hiện hành, việc ghi nhận nội quy 1 tháng tương đương với 30 ngày được quy định và hướng dẫn với trường hợp nghỉ việc cộng dồn trong 1 tháng làm căn cứ để sa thải người lao động như sau:

Căn cứ Khoản 3 Điều 126 Bộ luật Lao động 2012 quy định về một trong các trường hợp được sa thải người lao động đó là:

3. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng.

Khoản này được hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 31 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định như sau:

1. Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải đối với người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày làm việc cộng dồn trong phạm vi 30 ngày kể từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc hoặc 20 ngày làm việc cộng đồn trong phạm vi 365 ngày kể từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.

Như vậy, với những nội dung nêu trên, với những quy định cần xác định thời gian cụ thể như trường hợp xác định số ngày cộng dồn trên tháng cụ thể nêu trên thì pháp luật đã có sự ghi nhận giá trị quy đổi 1 tháng tương đương với 30 ngày. Tuy nhiên, với những nội dung khác như thời hạn hợp đồng hay các thời hạn trong nội quy lao động khác, người sử dụng phải đảm bảo các nguyên tắc tự do thỏa thuận và tuân thủ các quy định pháp luật khi ban hành các quy định mang giá trị quy đổi này. Do đó, trong phạm vi pháp luật cho phép, công ty anh/chị có thể quy định giá trị quy đổi này trong từng trường hợp cụ thể của nội quy lao động như thời hạn cộng dồn trong 1 tháng nêu trên là hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật. Đối với những thời hạn mang tính ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động như hợp đồng lao động, công ty anh/chị cần đảm bảo yếu tố được tự nguyện thỏa thuận của người lao động.

Cho nên, hiện nay pháp luật không ghi nhận cụ thể việc quy đổi số ngày trong tháng, anh/chị cần thận trọng khi quy định nội dung này.

Với những tư vấn về câu hỏi Có thể quy đổi 1 tháng trong quy định pháp luật thành 30 ngày không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191