Công an trật tự có quyền đứng đường bắt người vi phạm giao thông không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Công an trật tự có quyền đứng đường bắt người vi phạm giao thông không?

Luật sư cho em hỏi công an trật tự thì có quyền đứng tại ngã tư bắt người vi phạm giao thông không ạ. E thấy ở Thái Nguyên ngày nào cũng đứng ạ, bắt rất ngang nhiên.


Luật sư Tư vấn Luật Giao thông đường bộ – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 15  tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề thẩm quyền của công an trật tự

  • Luật giao thông đường bộ 2008
  • Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt

3./ Luật sư tư vấn

Trong lĩnh vực giao thông đường bộ, bên cạnh cảnh sát giao thông, các lực lượng công an, cảnh sát khác cũng có thẩm quyền, nhiệm vụ, quyền hạn phát hiện, kiểm tra xử lý đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc phạm vi mà mình quản lý. Cụ thể, cảnh an trật tự có thẩm quyền như sau:

Căn cứ Điều 70 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định: Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm theo quy định trong phạm vu chức năng, nhiệm vụ nêu trên.

Cụ thể, Cảnh sát trật tự có thẩm quyền quản lý hành chính về trật tự xã hội có liên quan đến các hành vi như: đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định; Bấm còi trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau; Dừng xe không sát theo lề đường; Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”,…

Như vậy, Công an trật tự có thẩm quyền quyền lý hành chính, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm giao thông đường bộ của người tham gia giao thông. Thẩm quyền xử phạt vi phạm của công an trật tự theo quy định pháp luật có liên quan đến lĩnh vực mà công an trật tự thực hiện nhiệm vụ quản lý.

Với những tư vấn về câu hỏi Công an trật tự có quyền đứng đường bắt người vi phạm giao thông không?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191