Quản lý hành hung nhân viên và hậu quả pháp lý

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Quản lý hành hung nhân viên và hậu quả pháp lý?

Tôi có vấn đề này chưa dám kể với ai do lo lắng đến tai quản lý sẽ bị mất việc, gia đình tôi rất khó khăn và tôi rất cần công việc này, nhưng quản lý hiện tại của tôi anh ta rất nóng tính và có dấu hiệu thần kinh không bình thường, có lúc rất vui vẻ nhiệt tình nhưng có lúc lại rất cục cằn thô lỗ, khi tôi làm việc ở đây thường xuyên bị anh ta mắng chửi vô cờ, có khi nặng còn bị xô ngã và tát nữa, nhưng vì anh ta là chủ nên tôi không dám phản ứng, tôi có thể làm gì để chấm dứt tình trạng này được không?


Quản lý hành hung nhân viên và hậu quả pháp lý?
Quản lý hành hung nhân viên và hậu quả pháp lý?

Luật sư Tư vấn Quản lý hành hung nhân viên và hậu quả pháp lý– Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 28 tháng 11 năm 2017

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình;
  • Bộ luật Dân sự 2015;
  • Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009.

3./Luật sư trả lời

Pháp luật không cho phép người nào có quyền xâm phạm sức khỏe, tính mạng, danh dự nhân phẩm của người khác. Do đó, khi quản lý có hành vi hành hung nhân viên, người đó có trách nhiệm bồi thường thiệt hại với những tổn hại do mình gây ra cho nhân viên, bên cạnh đó có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

  • Trách nhiệm dân sự:

Căn cứ Điều 584, 585 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định như sau:

“Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.”

Như vậy, khi có hành vi hành hung nhân viên gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe,.. thì người quản lý phải bồi thường với những thiệt hại xảy ra theo quy định của pháp luật.

  • Trách nhiệm hành chính

Khi thực hiện hành vi hành hung nhân viên, người quản lý có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điểm e Khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP với hành vi “xâm phạm sức khỏe của người khác”.

Hình thức xử phạt và mức xử phạt theo quy định là Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

  • Trách nhiệm hình sự:

Căn cứ Điều 104 Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009, người quản lý có hành hung gây thương tích cho nhân viên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật như sau:

“Điều 104. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác 
1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:
a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;
b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;
c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;
d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;
đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Có tổ chức;
g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;
h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;
i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;
k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.
2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.
 4. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.”
Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191