Trách nhiệm của chủ đầu tư khi giao nhà không đúng tiến độ theo hợp đồng

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Trách nhiệm của chủ đầu tư khi giao nhà không đúng tiến độ theo hợp đồng

Cách đây khoảng 7 năm gia đình mình có mua 1 căn chung cư trả theo tiến độ thi công (vì toà nhà đang trong giai đoạn xây dựng).
Căn chung cư khoảng 100m2 với giá 26tr/m2. Gia đình mình đã đóng 1,5 tỉ đồng. Sau đó dự án bị đình trệ vì chủ đầu tư ko có vốn và phá sản.
Tới năm 2017 ( sau 6 năm) 1 chủ đầu tư khác nhảy vào xây dựng nốt và yêu cầu đóng số còn lại để bàn giao nhà.
Nhưng gia đình mình ko đồng ý vì theo đúng tiến độ họ phải bàn giao từ 2011 mà họ không làm được. Ko có đền bù, chỉ xin lỗi. Và gia đình mình cũng vì chờ đợi quá lâu nên đã phải dùng số tiền còn lại để mua 1 căn khác nên giờ cũng k có khả năng trả. Nhưng nếu bàn giao đúng tiến độ thì gia đình vẫn trả nhé! 
Mình thấy không công bằng vì khi khởi công họ bắt gia đình phải đóng đúng tiến độ, theo thời hạn. Mình đâu có nói xin lỗi sang tháng tôi có tiền sẽ đóng. Vậy mà họ ngừng thi công 6 năm. Giờ không nhận nhà thì mất không số tiền 1.5 tỉ, nếu nhận nhà lại phải đóng tiếp khoảng như thế. 
Vậy cho mình hỏi trong trường hợp này bên bán có sai không? Trách nhiệm của bên bán là gì? Liệu mình có cách nào lấy đc 70-100% số tiền đầu tư về không vì họ đã sai trước. 


Luật sư Tư vấn Luật Nhà ở – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 21  tháng 03 năm 2018

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật liên quan tới vấn đề trách nhiệm của các bên khi giao nhà không đúng tiến độ

  • Bộ luật Dân sự 2005,
  • Luật Kinh doanh bất động sản 2006

3./ Luật sư tư vấn

Căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự, khi giao kết hợp đồng dân sự, các bên có nghĩa vụ thực hiện theo những nội dung của hợp đồng đã ký kết với nhau. Theo đó, ở đây, bên bán là chủ đầu tư ban đầu đã vi phạm nghĩa vụ giao nhà trong thời hạn theo nội dung thỏa thuận.

Luật Kinh doanh bất động sản 2006 quy định về quyền và nghĩa vụ của các bên trong việc mua bán nhà ở hình thành trong tương lai như sau:

Điều 25. Nghĩa vụ của bên bán nhà, công trình xây dựng

1. Cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về nhà, công trình xây dựng và chịu trách nhiệm về thông tin do mình cung cấp.

2. Giao nhà, công trình xây dựng cho bên mua theo đúng tiến độ, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng, kèm theo hồ sơ và hướng dẫn sử dụng; chuyển giao quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất.

3. Bảo hành nhà, công trình xây dựng đã bán theo quy định tại Điều 23 của Luật này.

4. Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

5. Thực hiện nghĩa vụ về thuế, các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.

6. Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Điều 26. Quyền của bên mua nhà, công trình xây dựng

1. Được nhận nhà, công trình xây dựng kèm theo giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất và hồ sơ, giấy tờ có liên quan.

2. Yêu cầu bên bán nhà, công trình xây dựng hoàn thành các thủ tục mua bán nhà, công trình xây dựng; chuyển giao quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn với quyền sử dụng đất.

3. Yêu cầu bên bán nhà, công trình xây dựng bảo hành theo quy định tại Điều 23 của Luật này.

4. Yêu cầu bên bán nhà, công trình xây dựng bồi thường thiệt hại do việc giao nhà, công trình xây dựng không đúng thời hạn, không đúng chất lượng, không đúng các cam kết khác trong hợp đồng.

5. Đơn phương chấm dứt hoặc hủy bỏ hợp đồng khi bên bán nhà, công trình xây dựng vi phạm điều kiện để đơn phương chấm dứt hoặc hủy bỏ hợp đồng do hai bên thỏa thuận trong hợp đồng hoặc theo quy định của pháp luật.

6. Các quyền khác theo quy định của pháp luật.”

Theo nội dung thông tin được cung cấp, trong trường hợp này, chủ đầu tư trực tiếp kí kết hợp đồng với bên mua nhà tại thời điểm hiện tại đã phá sản và không còn tư cách pháp lý. Tuy nhiên, dự án đã được chuyển giao cho chủ đầu tư khác tiếp tục thực hiện thì chủ đầu tư đang thực hiện dự án có trách nhiệm thực hiện các thỏa thuận cũng như nghĩa vụ mà chủ đầu tư trước đây đã ký kết với người mua nhà.

Theo đó, trường hợp này bên bán đã chậm thực hiện nghĩa vụ giao nhà như theo thỏa thuận đã ký kết với người mua. Trong hợp đồng mua nhà đã được ký kết có quy định về trách nhiệm khi vi phạm nghĩa vụ giao nhà hoặc quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại có liên quan đến nghĩa vụ giao nhà như trường hợp được đơn phương chấm dứt hợp đồng khi chủ đầu tư thực hiện không đúng nghĩa vụ giao nhà cho người mua, thì ở đây người mua có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng nêu trên hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại theo nội dung vi phạm và nhận lại số tiền như đã thỏa thuận.

 Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191