Có được yêu cầu bên thua kiện bồi thường chi phí thuê luật sư và các chi phí khác không?

Có được yêu cầu bên thua kiện bồi thường chi phí thuê luật sư và các chi phí khác không? Cụ thể như thế nào?

Mong các bác luật sư giúp đỡ. Tôi bị bên nguyên đơn đâm đơn kiện ra toà. Vấn đề về tranh chấp đất. Bên nguyên đơn có thông đồng từ người làm chứng đến Ủy ban nhân dân xã và toà án cấp huyện. Sau đó toà án cấp huyện xử tôi thu mà không căn cứ vào các chứng cứ tôi trình bày. Sau đó tôi gửi đơn kháng cáo thì bên toà án lấy đủ lý do để không nhận đơn kháng cáo. Sau đó tôi phải thuê luật sư và gửi kháng cáo ra tỉnh và qua đường bưu điện thì bên toà án cấp tỉnh đã đồng ý đơn của tôi. Trong quá trình luật sư của tôi thu thập hồ sơ đã thu thập được một hồ sơ cực kỳ quan trọng đó là bản photo sổ đỏ của bên đơn nguyên ở phòng tài nguyên môi trường huyện. Ở sổ đỏ đó mảnh đất của bên nguyên chỉ có 60m2 đằng sau khi rõ giáp ranh đất vườn tạp nhà tôi. Mà hiện giờ bên nguyên đã xây nhà trên diện tích 80m2, nhưng vẫn đòi tranh chấp thêm đất của nhà tôi. Vì vậy luật sư bảo tôi sẽ chắc thắng 100%. Vậy sau khi thắng tôi có thể bắt bên nguyên bồi hoàn chi phí thuê luật sư và các thiệt hại khác của tôi không?


Luật sư Tư vấn Pháp luật Dân sự và Tố tụng Dân sự– Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Có được yêu cầu bên thua kiện bồi thường chi phí thuê luật sư và các chi phí khác không?

  • Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015;
  • Bộ luật Dân sự năm 2015;

3./ Luật sư trả lời Có được yêu cầu bên thua kiện bồi thường chi phí thuê luật sư và các chi phí khác không?

Bạn có tranh chấp về đất đai tại Tòa án và có thuê luật sư bào chữa. Bạn đang thắc mắc về việc nếu mình thắng kiện có thể yêu cầu bên nguyên bồi hoàn chi phí thuê luật sư và các thiệt hại khác hay không? Với câu hỏi này, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, đối với chi phí thuê luật sư.

Sự tham gia của luật sư để bảo vệ quyền lợi cho các bên trong vụ án không còn là một việc quá xa lạ. Luật sư đóng vai trò tư vấn, trợ giúp thân chủ để quyền lợi của thân chủ mình được đảm bảo một cách tốt nhất. Trong nhiều vụ án, các chủ thể cũng có những yêu cầu về bồi hoàn chi phí thuê luật sư.

Thực tiễn xét xử các vụ án hiện nay cho thấy, chi phí thuê luật sư được các Tòa án nhìn nhận không phải là một chi phí hợp lý bắt buộc mà bên thua kiện phải trả cho bên thắng kiện.

Có thể coi yêu cầu bồi hoàn chi phí thuê luật sư là một dạng yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2015:

Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

  1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

…”

Xét theo quy định nêu trên có thể thấy, chi phí thuê luật sư không thuộc vào trường hợp thiệt hại do xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác, cũng không có hành vi trái pháp luật cũng như mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật và thiệt hại xảy ra trên thực tế. Vì vậy, khi xét xử, các Tòa án thường cân nhắc và cho rằng đây không phải chi phí hợp lý, bắt buộc. Bên cạnh đó, việc xét xử, giải quyết một vụ án dân sự không phụ thuộc hoàn toàn vào sự tham gia của luật sư hay nói cách khác, có hay không có luật sư thì vụ án vẫn được tiến hành giải quyết.

Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 cũng có những quy định về việc chi trả chi phí luật sư tại Khoản 3 Điều 168 :

Điều 168. Chi phí cho người phiên dịch, luật sư

  1. Chi phí cho người phiên dịch, luật sư do người có yêu cầu chịu, trừ trường hợp các bên đương sự có thỏa thuận khác.”

Qua những phân tích và căn cứ nêu trên, có thể thấy, chi phí luật sư thường do người có yêu cầu – là bạn chịu, ngoại trừ trường hợp hai bên đã có thỏa thuận với nhau về trách nhiệm chi trả khoản tiền này và phía Tòa án nhận thấy đây là chi phí hợp lý, cần thiết để buộc bên thua kiện phải gánh chịu.

Thứ hai, về việc bồi thường những thiệt hại khác:

Như đã trình bày ở trên, việc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng chỉ phát sinh khi có đủ các yếu tố sau:

– Có thiệt hại xảy ra trên thực tế;

– Có hành vi vi phạm pháp luật;

– Có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi và thiệt hại xảy ra trên thực tế;

– Có yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại.

Trong trường hợp có đầy đủ những yếu tố trên, bạn mới có thể yêu cầu phía bên bị đơn bồi thường thiệt hại cho mình. Bạn phải đưa ra những chứng cứ chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ.

Như vậy, yêu cầu bên nguyên bồi hoàn chi phí thuê luật sư trong trường hợp bạn thắng kiện là rất khó. Còn việc yêu cầu bên nguyên bồi thường những thiệt hại khác thì bạn phải chứng minh những thiệt hại của bản thân, lỗi của bên nguyên, mối quan hệ nhân quả giữa lỗi của bên nguyên và thiệt hại của bạn cũng như có đơn yêu cầu.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191