Là chú thì có được làm giấy khai sinh cho cháu không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Là chú thì có được làm giấy khai sinh cho cháu không?

Năm nay, cháu tôi vào lớp 1 nhưng phát hiện ra không có giấy khai sinh. Bố mẹ của cháu đã ly hôn. Bố cháu đang ngồi tù, mẹ cháu thì đã bỏ đi. Tôi là chú của cháu thì có làm được giấy khai sinh không? Nếu được thì thủ tục như thế nào?


Luật sư Tư vấn Luật hộ tịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 04 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thủ tục đăng ký khai sinh

  • Luật hộ tịch 2014
  • Nghị quyết 58/NQ-CP về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.

3./ Luật sư tư vấn

Thủ tục đăng ký khai sinh được thực hiện như sau:

Về thẩm quyền đăng ký khai sinh, theo Điều 13 Luật hộ tịch 2014, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh.

Về trách nhiệm đăng ký khai sinh, căn cứ Điều 15 Luật hộ tịch 2014, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.

Do đó, bố mẹ không bắt buộc là người đăng ký khai sinh nên chú có quyền được đăng ký khai sinh cho cháu.

Về thủ tục đăng ký khai sinh, căn cứ Điều 16 Luật hộ tịch 2014, Điều 9 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ đăng ký khai sinh bao gồm:

– Tờ khai đăng ký khai sinh

– Giấy chứng sinh; Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh.

– Giấy tờ chứng minh nhân thân của người yêu cầu đăng kí khai sinh.

Trường hợp cơ quan hộ tịch yêu cầu giấy đăng ký kết hôn của bố mẹ, thì căn cứ Khoản 2 Mục VIII Nghị quyết 58/NQ-CP, thủ tục đăng ký khai sinh đã bãi bỏ quy định về xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (trường hợp cha, mẹ trẻ có đăng ký kết hôn).

Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ, nếu thấy thông tin khai sinh đầy đủ và phù hợp, công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung khai sinh vào Sổ hộ tịch; cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy Số định danh cá nhân.

Công chức tư pháp – hộ tịch và người đi đăng ký khai sinh cùng ký tên vào Sổ hộ tịch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy khai sinh cho người được đăng ký khai sinh.

Như vậy, bố mẹ hoặc người thân thích của trẻ thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ tại Ủy ban nhân dân cấp xã theo thủ tục nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Là chú thì có được làm giấy khai sinh cho cháu không?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191