Mẫu Thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn [Cập nhật 2023]

Thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn, Thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng, thuê văn phòng, thuê nhà trước thời gian đã thoả thuận trong Hợp đồng trước đó.

Thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn
Thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn

1. Khái niệm về Thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn

Căn cứ theo Luật Nhà ở 2014, việc các bên giao kết hợp đồng thuê nhà được pháp luật bảo vệ, song song với đó là các quyền lợi và nghĩa vụ đi kèm. Một trong những quyền này chính là quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng trước khi hết thời hạn thỏa thuận. Tuy nhiên, trong trường hợp đó, bên đơn phương nếu gây ra những thiệt hại sẽ phải tiến hành bồi thường theo thỏa thuận, hoặc mất số tiền cọc ban đầu nếu các bên ký kết có đặt cọc.

Việc báo trước cần tuân thủ thỏa thuận nếu có hoặc tối thiểu là 30 ngày trước khi bàn giao nhà, mặt bằng lại cho bên cho thuê.

2. Thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn được sử dụng khi nào

Soạn thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà
Soạn thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà

Thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn sử dụng để đưa ra thông báo cho bên đối tác về việc đề nghị chấm dứt hợp đồng thuê nhà, thuê bất động sản, mặt bằng trước thời hạn theo thỏa thuận hoặc không theo thỏa thuận trong hợp đồng. Nếu các bên có ghi nhận từ trước về thời hạn báo trước tại đây, văn bản thông báo này sẽ phải tuân thủ để tránh xảy ra vi phạm hợp đồng. Các quyền và lý do chấm dứt hợp đồng cũng cần được xem xét cân nhắc kỹ lưỡng để không có thiệt hại, bồi thường thiệt hại theo hợp đồng, ngoài hợp đồng.

3. Thời hạn gửi Thông báo chấm dứt Hợp đồng thuê nhà

Theo quy định tại Mục 5 của Bộ Luật Dân sự 2015, thì không có ghi nhận cụ thể về thời hạn phải báo trước khi chấm dứt Hợp đồng thuê nhà. Tuy nhiên, trong thực tế các bên thường lựa chọn các mốc như 15 ngày, 30 ngày, 45 ngày, 60 ngày, hy hữu hơn là các mốc thời gian lớn như 80 hay 90 ngày.

Việc thống nhất số ngày báo trước sẽ là căn cứ quan trọng để xem xét việc có hay không hành vi vi phạm hợp đồng khi chấm dứt Hợp đồng trước thời hạn thoả thuận.

Các nghĩa vụ về trả lại cọc, bồi thường, phạt vi phạm cũng dựa theo đó để tính toán và tránh tranh chấp không đáng có.

4. Chấm dứt hợp đồng thuê nhà do dịch Covid-19

Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh và các lệnh giãn cách xã hội, việc thuê mặt bằng kinh doanh đã không còn đảm bảo được ý nghĩa như ban đầu, bởi lẽ các loại hình kinh doanh bị hạn chế, cấm hoạt động theo pháp luật là rất nhiều. Điều này đã đặt gánh nặng cho các bên thuê nhà do không thể kinh doanh những vẫn phải chi trả tiền thuê hàng tháng, rõ ràng nhu cầu trả lại mặt bằng trước thời hạn sẽ bắt đầu xuất hiện. Nhưng có nhiều vấn đề nan giải nảy sinh tại đây ví dụ như tiền cọc, tiền vật tư, cơ sở đã đầu tư không thể di dời trong mùa dịch, hay cơ bản nhất là không đạt được thỏa thuận với bên cho thuê nhà.

Vậy làm sao để đưa ra Thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà do dịch Covid-19 có lợi nhất, xin mời các bạn theo dõi ngay phần tiếp theo của bài viết, chúng tôi sẽ bật mí một số căn cứ để bạn có thể viện dẫn và sử dụng.

5. Kỹ năng để chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn mà không bị phạt

Điều đầu tiên phải khẳng định, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn là một trong những hành vi có thể gây ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của bên còn lại nếu không được tiến hành chính xác, chuẩn mực. Vì thế khi có nhu cầu này, trước hết bạn cần nắm được những quy định cũng như những thỏa thuận mình đã ký trong Hợp đồng thuê nhà ban đầu, sau đó hãy cùng cân nhắc những yếu tố sau đây.

Tránh phạt Cọc khi chấm dứt thoả thuận trước thời hạn

Tiền cọc khi thuê nhà là khoản tiền luôn có trong các hợp đồng thuê nhà, nhưng đi kèm với nó là các điều kiện để trả cọc, phạt cọc, các bạn cần nắm được và đọc lại để thực hiện sao cho chính xác. Trong một số trường hợp hy hữu, bất cẩn hơn, khi hợp đồng thuê nhà giữa các bên không có thỏa thuận về việc trả cọc hay được thỏa thuận bằng miệng, lúc này khả năng mất cọc sẽ là rất cao.

Tránh phạt Vi phạm hợp đồng thuê nhà

Khi chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn, ranh giới vi phạm hợp đồng vô cùng mong manh. Các bạn cần lưu ý 2 điểm để có thể tránh vi phạm hợp đồng và phát sinh trách nhiệm bồi thường không đáng có:

  • Thứ nhất, theo quy định tại Điều 428 BLDS 2015, một bên có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng hoặc các bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Vậy bạn hãy xem bên kia có vi phạm nghĩa vụ nào trong hợp đồng hay giữa các bên trong Hợp đồng thuê nhà có thỏa thuận gì về trường hợp này hay không?!
  • Thứ hai, chấm dứt hợp đồng do các tình huống trở ngại khách quan, bất khả kháng làm cho việc thực hiện thỏa thuận là không thể. Đây là trường hợp đặc biệt được pháp luật ghi nhận, không coi là vi phạm hợp đồng, nếu các bên không thể thỏa thuận thống nhất được biện pháp xử lý mà buộc phải đi tới chấm dứt thỏa thuận. Điển hình như hiện nay, do sự bùng phát của dịch Covid-19, các cơ sở bị buộc ngừng kinh doanh theo quy định pháp luật, dẫn đến mục đích của hợp đồng thuê nhà ban đầu nhằm kinh doanh không thể thực hiện được, đồng thời là căn cứ để việc chấm dứt trước thời hạn không vi phạm hợp đồng.

6. Hạn chế tổn thất đầu tư khi chấm dứt Hợp đồng thuê nhà bằng cách chuyển nhượng mô hình kinh doanh

Bên trên là các biện pháp để hạn chế mất các chi phí cọc hay bồi thường, nhưng trong nhiều trường hợp, đây lại không phải là mức phí lớn đáng để quan tâm mà mối lo ngại chủ yếu lại là những cơ sở vật chất đã đầu tư nhưng chưa thể thu hồi vốn. Trong trường hợp này, điều đầu tiên bạn nên nghĩ tới đó là chuyển nhượng quán, mô hình kinh doanh nếu không còn đủ kinh tế hay mong muốn tiếp tục duy trì. Để việc chuyển nhượng này được an toàn các bạn có thể tham khảo Hợp đồng chuyển nhượng nhà hàng – Hợp đồng sang nhượng cửa hàng.

7. Mẫu Thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

……………., ngày… tháng … năm 2018

THÔNG BÁO CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ

(V/v Chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn)

Căn cứ Luật Nhà ở 2014;

Căn cứ Hợp đồng thuê nhà được ký kết vào ngày … tháng … năm … giữa Ông/ Bà Nguyễn Văn A  và Ông/ Bà Trần Thị B

Kính gửi: Ông/ Bà ………………………..

Tôi là:………………………………………….

Hợp đồng thuê nhà được ký kết vào ngày … tháng … năm … Tuy nhiên, vì lý do như sau: (trình bày chi tiết về sự việc, ví dụ như không còn nhu cầu sử dụng, việc kinh doanh không hiệu quả, chuyển trụ sở, lý do khác). Do đó, tôi không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng thuê nhà theo như đã thỏa thuận từ trước.

Căn cứ vào Điều… của Hợp đồng và Khoản 2 Điều 132 Luật Nhà ở 2014 về Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở, cho nên tôi thông báo:

– Chấm dứt hợp đồng thuê nhà số…………… sau 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo này.

– Yêu cầu ………………

Quý ông/ bà vui lòng phản hồi và thực hiện đúng các nội dung nêu trên.

Trân trọng./

Người thông báo

(Ký và ghi rõ họ tên)

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

8. Hướng dẫn sử dụng mẫu Thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn

Mẫu văn bản trên cần được bổ sung đầy đủ các thông tin bỏ trống trước khi sử dụng. Bên cạnh đó để đảm bảo tính pháp lý, người thông báo nên gửi kèm những chứng cứ, tài liệu, chứng minh cho yêu cầu của mình là khách quan, hợp lý, ví dụ nhu biên bản chứng minh có sự vi phạm quyền, nghĩa vụ của bên cho thuê. Văn bản phải được gửi làm 3 bản, 1 bản tới bên nhận, 1 bản cho các bên liên quan và 1 bản người gửi lưu giữ, nếu có thể, các bạn nên có chữ ký của các bên khi nhận văn bản này, tránh trường hợp tranh chấp sau đó.

9. Chủ nhà Thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn

Theo quy định pháp luật hiện nay, không chỉ có bên thuê nhà mới có quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng thuê nhà trước hạn mà bên chủ nhà tức bên cho thuê cũng có quyền này.

Việc thông báo chấm dứt chỉ cần tuân thủ theo đúng thời hạn thoả thuận hoặc theo quy định pháp luật thì yêu cầu sẽ là hợp pháp. Tuy nhiên, các trách nhiệm khác như phạt vi phạm hợp đồng, phạt cọc vẫn sẽ được áp dụng như những gì đã thống nhất trên văn bản.

10. Không trả nhà theo Thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà

Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đương nhiên sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới bên thuê nhà vì thế trong nhiều trường hợp, việc không đồng tình với yêu cầu trong Thông báo chấm dứt hợp đồng trước thời hạn cũng nhiều lần xảy ra.

Khi này, mâu thuẫn và tranh chấp hợp đồng sẽ nảy sinh và các bên sẽ cần tới cơ quan chức năng hoặc cơ quan phán xét để có thể đảm bảo đúng quyền, lợi ích hợp pháp.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191