Công ty cắt giảm nhân sự không lý do thì có được bồi thường theo thời hạn hợp đồng không

Câu hỏi của khách hàng: Công ty cắt giảm nhân sự không lý do thì có được bồi thường theo thời hạn hợp đồng không

Mọi người cho em hỏi tí ạ. Em cảm ơn.
Em đã làm cho công ty được 2 năm, bên công ty em thuê 1 công ty nhân sự khác để quản lý nhân viên. Em có ký hợp đồng lao động có thời hạn với công ty đến tháng 10/2018. Hiện công ty em báo cắt giảm nhân sự trước 30 ngày mà không có lý do. Vậy em có được bồi thường hợp đồng lao động không ạ.


Luật sư Tư vấn Bộ luật lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 12/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ luật lao động năm 2012

3./ Luật sư trả lời Công ty cắt giảm nhân sự không lý do thì có được bồi thường theo thời hạn hợp đồng không

Trong trường hợp bạn đưa ra, công ty của bạn đang thực hiện việc chấm dứt hợp đồng lao động giữa bạn và phía công ty. Và do việc chấm dứt này được thực hiện mà không có sự đồng ý của bạn nên việc chấm dứt này được coi là trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Về nghĩa vụ của người sử dụng lao động cũng như quyền lợi của bạn trong trường hợp người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động được xem xét trên một số căn cứ sau:

Căn cứ Điều 38 Bộ luật lao động thì người sử dụng lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp sau:

-Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

-Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã điều trị 06 tháng liên tục, đối với người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục. Trong trường hợp này, khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì người lao động được xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động;

-Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;

-Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định trong trường hợp nhận lại người lao động hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.

Theo đó, công ty của bạn có quyền cắt giảm nhân sự do phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc theo quy định trên. Tuy nhiên, người sử dụng lao động nếu phải cho thôi việc từ 2 người lao động trở lên do thay đổi cơ cấu. Công nghệ hoặc vì lý do kinh tế thì phải thực hiện chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 44 Bộ luật lao động.

Theo thông tin bạn cung cấp thì khi người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng thực hiện hợp đồng lao động xác định thời hạn (hợp đồng lao động giữa bạn và công ty là hợp đồng lao động thuộc loại này) thì người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất là 30 ngày.

Tức là, công ty bạn đã thực hiện đúng quy định của pháp luật, việc chấm dứt thực hiện hợp đồng lao động của công ty với bạn là hợp pháp. Nên, công ty bạn sẽ không phải bồi thường cho bạn do đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Hơn nữa, việc  cho thôi việc đối với nhiều người lao động trong trường hợp trên sẽ chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thông báo trước 30 ngày cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng lao động của phía công ty là hợp pháp nên công ty sẽ không có trách nhiệm bồi thường cho bạn do vi phạm hợp đồng. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ được hưởng những chế độ trợ cấp mất việc làm, bảo hiểm theo đúng quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191