Có thể gọi điện thoại cho phạm nhân không

Có thể gọi điện thoại cho phạm nhân không, phạm nhân đang trong thời gian chấp hành án thì có được sử dụng điện thoại không, đi tù có được dùng điện thoại.

Căn cứ theo các quy định tại Luật Thi hành án Hình sự 2019 và Thông tư số 14/2020/TT-BCA quy định chi tiết chế độ gặp, nhận quà và liên lạc của phạm nhân.

Quy định về liên lạc của phạm nhân

Căn cứ Khoản 2 Điều 54 Luật Thi hành án Hình sự 2019 thì phạm nhân có thể được liên lạc điện thoại trong nước với thân nhân mỗi tháng 01 lần, mỗi lần không quá 10 phút, trừ trường hợp cấp bách. Giám thị trại giam, Giám thị trại tạm giam, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện xem xét, quyết định việc cho phạm nhân liên lạc bằng điện thoại và tổ chức kiểm soát việc liên lạc này.

Chi phí cho việc liên lạc của phạm nhân sẽ do phạm nhân tự chi trả bằng các chi phí được thân nhân gửi vào trong trại giam.

Phạm nhân có thể sử dụng điện thoại

Các cơ sở giam giữ phạm nhân, trại giam sẽ phối hợp với cơ quan bưu chính viễn thông địa phương để lắp đặt máy điện thoại cố định có dây hoặc không dây và tổ chức cho phạm nhân liên lạc điện thoại với thân nhân. Phạm nhân sẽ không được phép sử dụng điện thoại cá nhân, mọi thiết bị đều phải thông qua sự giám sát của bán bộ trại giam.

Phạm nhân chỉ được phép sử dụng các thiết bị điện thoại do trại giam lắp đặt và quản lý.

Số lần gọi điện thoại cho phạm nhân

Phạm nhân được gọi điện thoại cho thân nhân trong nước mỗi tháng 01 lần, mỗi lần không quá 10 phút.

Nếu phạm nhân là người dưới 18 tuổi theo quy định tại khoản 2 Điều 76 Luật Thi hành án hình sự năm 2019 hoặc Phạm nhân được khen thưởng bằng hình thức “tăng số lần được liên lạc bằng điện thoại” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 41 Luật Thi hành án hình sự năm 2019 thì được liên lạc với thân nhân bằng điện thoại thêm 01 lần trong tháng và không quá 10 phút.

Trường hợp cấp bách, căn cứ nội dung đơn trình bày của phạm nhân, quản giáo phụ trách đội có trách nhiệm đề xuất Thủ trưởng cơ sở giam giữ phạm nhân xem xét, giải quyết phạm nhân được liên lạc thêm bằng điện thoại với thân nhân nhưng sẽ không quá 10 phút.

Xếp loại chấp hành án phạt tù để được sử dụng điện thoại

Nếu phạm nhân thường xuyên vi phạm nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân được bố trí giam giữ riêng hoặc đang bị thi hành kỷ luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, Thủ trưởng cơ sở giam giữ phạm nhân có thể hạn chế việc liên lạc bằng điện thoại với thân nhân nhưng không quá 03 tháng.

Phạm nhân đang bị điều tra, truy tố, xét xử về hành vi phạm tội khác thì không được liên lạc với thân nhân bằng điện thoại.

Trại giam sẽ có trách nhiệm thông báo việc phạm nhân không được liên lạc với thân nhân bằng điện thoại cho phạm nhân và thân nhân phạm nhân biết để thực hiện.

Chế độ quản lý của trại giam đối với việc gọi điện thoại của phạm nhân

Khi liên lạc bằng điện thoại với thân nhân, phạm nhân phải gọi đúng số điện thoại và nội dung đã đăng ký tại sổ theo dõi phạm nhân liên lạc với thân nhân bằng điện thoại; phải sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, trừ phạm nhân là người dân tộc thiểu số hoặc phạm nhân là người nước ngoài không biết tiếng Việt.

Thủ trưởng cơ sở giam giữ phạm nhân bố trí địa điểm để phạm nhân gọi điện thoại và cử cán bộ giám sát chặt chẽ nội dung trao đổi của phạm nhân với thân nhân khi liên lạc điện thoại. Nếu phát hiện nội dung trao đổi không đúng với đăng ký thì phải dừng cuộc gọi, trường hợp xét thấy cần thiết phải lập biên bản, đề xuất xử lý kỷ luật.

Cán bộ giám sát có sổ theo dõi, cập nhật thông tin về việc tổ chức cho phạm nhân liên lạc với thân nhân bằng điện thoại.

1900.0191