Giám đốc công ty có thể đồng thời là cháu của chủ tịch hội đồng quản trị

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Giám đốc công ty có thể đồng thời là cháu của chủ tịch hội đồng quản trị

Thưa các luật sư, pháp luật việt nam có cấm việc giám đốc có quan hệ với các thành viên trong Hội đồng quản trị không ạ, cụ thể thì giám đốc là cháu của chủ tịch hội đồng quản trị ạ. Công ty này không phải công ty của gia đình, bác em làm chủ tịch ở đây, giờ muốn tiến cử em vào làm giám đốc vài tháng thì có sao không ạ?


Luật sư Tư vấn Luật Doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 04 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề yêu cầu về giám đốc trong công ty cổ phần

  • Luật Doanh nghiệp 2014

3./ Luật sư tư vấn

Trong công ty cổ phần, giám đốc là người điều hành, quản lý hoạt động của công ty. Theo đó, Giám đốc là một chức danh trong quản lý nội bộ của công ty, có những yêu cầu, tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định pháp luật cụ thể:

 Trước hết Căn cứ Điều 157 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định về giám đốc của công ty cổ phần như sau:

Điều 157. Giám đốc, Tổng giám đốc công ty

1. Hội đồng quản trị bổ nhiệm một người trong số họ hoặc thuê người khác làm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.

2. Giám đốc hoặc Tổng giám đốc là người điều hành công việc kinh doanh hằng ngày của công ty; chịu sự giám sát của Hội đồng quản trị; chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị và trước pháp luật về việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao.

Nhiệm kỳ của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc không quá 05 năm; có thể được bổ nhiệm lại với số nhiệm kỳ không hạn chế.

Tiêu chuẩn và điều kiện của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc áp dụng theo quy định tại Điều 65 của Luật này.

3. Giám đốc hoặc Tổng giám đốc có các quyền và nghĩa vụ sau đây:

a) Quyết định các vấn đề liên quan đến công việc kinh doanh hằng ngày của công ty mà không cần phải có quyết định của Hội đồng quản trị;

b) Tổ chức thực hiện các nghị quyết của Hội đồng quản trị;

c) Tổ chức thực hiện kế hoạch kinh doanh và phương án đầu tư của công ty;

d) Kiến nghị phương án cơ cấu tổ chức, quy chế quản lý nội bộ của công ty;

đ) Bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm các chức danh quản lý trong công ty, trừ các chức danh thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản trị;

e) Quyết định tiền lương và quyền lợi khác đối với người lao động trong công ty kể cả người quản lý thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc;

g) Tuyển dụng lao động;

h) Kiến nghị phương án trả cổ tức hoặc xử lý lỗ trong kinh doanh;

i) Quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật, Điều lệ công ty và nghị quyết của Hội đồng quản trị.

4. Giám đốc hoặc Tổng giám đốc phải điều hành công việc kinh doanh hằng ngày của công ty theo đúng quy định của pháp luật, Điều lệ công ty, hợp đồng lao động ký với công ty và nghị quyết của Hội đồng quản trị. Trường hợp điều hành trái với quy định này mà gây thiệt hại cho công ty thì Giám đốc hoặc Tổng giám đốc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và phải bồi thường thiệt hại cho công ty.”

Tiêu chuẩn và điều kiện của Giám đốc theo quy định tại Điều 65 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định bao gồm:

Điều 65. Tiêu chuẩn và điều kiện làm Giám đốc, Tổng giám đốc

1. Có đủ năng lực hành vi dân sự và không thuộc đối tượng không được quản lý doanh nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 18 của Luật này.

2. Có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong quản trị kinh doanh của công ty, nếu Điều lệ công ty không có quy định khác.

3. Đối với công ty con của công ty có phần vốn góp, cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ thì ngoài các tiêu chuẩn và điều kiện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc không được là vợ hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của người quản lý công ty mẹ và người đại diện phần vốn nhà nước tại công ty đó.”

Theo đó, các điều kiện về quan hệ với Chủ tịch Hội đồng quản trị được đặt ra đối với người là Giám đốc của công ty cổ phần mà Nhà nước chiếm giữ trên 50 % vốn điều lệ trở lên nhằm đảm bảo hoạt động của công ty minh bạch và phòng chống tham nhũng, lãng phí. Với công ty cổ phần không có vốn Nhà nước, hoặc Nhà nước nắm giữ dưới 50 % vốn điều lệ, thì việc bổ nhiệm giám đốc được thực hiện theo quy chế nội bộ quy định trong Điều lệ của công ty.

Như vậy, việc bạn là cháu của Chủ tịch Hội đồng quản trị không vi phạm quy định của pháp luật khi giữ chức vụ Giám đốc trong công ty. Nếu bạn được Hội đồng quản trị thông qua, bạn sẽ giữ chức vụ giám đốc công ty và thực hiện các chức năng nhiệm vụ trong phạm vi quyền hạn của mình tại công ty và chỉ phát sinh trách nhiệm khi làm việc không đúng phạm vi quyền hạn hoặc có hành vi trái pháp luật gây tổn hại cho công ty.

Với những tư vấn về câu hỏi Giám đốc công ty có thể đồng thời là cháu của chủ tịch hội đồng quản trị, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191