Tổ chức chương trình khuyến mại không xin phép chịu trách nhiệm như thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Tổ chức chương trình khuyến mại không xin phép chịu trách nhiệm như thế nào?

Các công ty kinh doanh thương mại thường xuyên tổ chức các sự kiện, chương trình khuyến mại nhằm tạo sự thu hút và gây tiếng vang cho các sản phẩm của họ mới ra mắt hay cần xúc tiến hoạt động kinh doanh hơn nữa, vậy các chương trình hoạt động này có cần xin phép không, xin ở đâu, và nếu không xin phép thì có thể bị xử phạt tới bao nhiêu tiền?

CS. Long


Tổ chức chương trình khuyến mại không xin phép chịu trách nhiệm như thế nào?
Tổ chức chương trình khuyến mại không xin phép chịu trách nhiệm như thế nào?

Luật sư Tư vấn Tổ chức chương trình khuyến mại không xin phép chịu trách nhiệm như thế nào – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 01 tháng 02 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

  • Luật Thương mại 2005
  • Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng

3./Luật sư trả lời

       Căn cứ Điều 101 Luật Thương mại 2005 quy định về đăng kí hoạt động khuyến mại như sau:

Điều 101. Đăng ký hoạt động khuyến mại, thông báo kết quả khuyến mại với cơ quan quản lý nhà nước về thương mại

1. Trước khi thực hiện hoạt động khuyến mại, thương nhân phải đăng ký và sau khi kết thúc hoạt động khuyến mại, thương nhân phải thông báo kết quả với cơ quan quản lý nhà nước về thương mại.
2. Chính phủ quy định cụ thể việc đăng ký hoạt động khuyến mại và thông báo kết quả hoạt động khuyến mại của các thương nhân với cơ quan quản lý nhà nước về thương mại.”
Theo đó, khi thực hiện hoạt động khuyến mại, thương nhân không phải thực hiện việc xin phép với cơ quan nhà nước mà phải thực hiện đăng kí hoạt động khuyến mại sẽ thực hiện theo quy định. Sau khi hoạt động khuyến mại kết thúc, thương nhân phải thông báo kết quả cho cơ quan nhà nước về kết quả đạt được. Trường hợp không thực hiện việc đăng kí trước khi thực hiện khuyến mại, thương nhân sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định như sau:
Căn cứ Điều 48 Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính khi không thực hiện việc đăng kí với cơ quan nhà nước khi thực hiện khuyến mại như sau:

“3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với thương nhân có một trong các hành vi vi phạm sau đây:a) Thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ mà không phải là thương nhân theo quy định được quyền thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ đó;

b) Thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác mà không có hợp đồng dịch vụ khuyến mại theo quy định hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của mình mà không có hợp đồng dịch vụ khuyến mại theo quy định;

c) Không thông báo hoặc không đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi thực hiện khuyến mại hoặc thông báo, đăng ký không đúng quy định hoặc nội dung thông báo, đăng ký không trung thực;….”

Như vậy, Trường hợp tổ chức chương trình khuyến mại không thực hiện đăng kí trước, thương nhân sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định nêu trên.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191