Hỏi về phân chia tài sản?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Hỏi về phân chia tài sản?

Ông ngoại tôi có 9 người con 2 gái, 5 trai. ông có số đất với diện tích 20.000m2 và ở với người con trai út .ông cho mỗi người con là 2.000m2 nhưng chỉ là giao dịch miệng. Nhưng do người con trai út vừa mất nên người con thứ 5 muốn nhận nuôi và được hưởng phần đất còn lại sau khi chia, nhưng khi làm giấy tách sổ đỏ thì ông ngoại không đồng ý kí cho mẹ tôi mà chỉ đồng ý kí cho nhựng người còn lại mặc dù mẹ tôi đã sử dụng phần đất đó kể từ thời điểm giao dịch băng miệng cách đây là 7 năm.
Vậy cho tôi hỏi là ông ngoại có lấy lại được phần đất của mẹ tôi không hoặc để chuyển sang tên cho người thứ 5 không?
Xin cảm ơn!


Luật sư Tư vấn Luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 19 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Phân chia tài sản tặng cho

  • Bộ luật dân sự 2015
  • Luật đất đai 2013

3./ Luật sư tư vấn

Hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, bên được tặng cho đồng ý nhận.

Căn cứ Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013 quy định:

“3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;

d) Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã.”

Như vậy, việc tặng cho tài sản là quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản, có công chứng hoặc chứng thực tại tổ chức hành nghề công chứng, chứng thực tại Ủy ban nhân dân cấp xã. Nếu việc tặng cho tài sản chỉ được truyền đạt bằng lời nói thì việc tặng cho này không có hiệu lực theo pháp luật. Do đó, mẹ bạn không có quyền gì để yêu cầu ông ngoại bạn tặng cho phần đất như bạn đã nêu.

Trường hợp khi ông ngoại bạn mất không để lại di chúc thì tài sản của ông sẽ được chia đều cho các người con. Trường hợp ông ngoại mất có để lại di chúc và trong di chúc, ông không có nguyện vọng để lại đất cho mẹ bạn thì mẹ bạn không có quyền gì đối với mảnh đất nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Hỏi về phân chia tài sản?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191