Bị lừa vay hộ tiền không trả được thì xử lý thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Bị lừa vay hộ tiền không trả được thì xử lý thế nào

Em chào anh chị ạ.
Trường hợp là, anh trai em bị người ta lừa tiền, vay hộ bạn rồi bạn trốn. Giờ anh em đang phải chịu khoản nợ với chủ nợ. Anh chị em không có tài sản gì, làm công ăn lương và tài sản nhà cửa cũng là của mẹ vợ. Năm trước chủ nợ có kiện ra toà, nhưng rồi cũng không giải quyết được vì không có điều kiện để trả nợ. Vừa rồi, anh em có nhận được thông báo của bên công ty đòi nợ An dân về khoản vay này, công ty yêu cầu anh em phải liên hệ. Vậy em xin ý kiến anh chị, anh em phải giải quyết thế nào và trình bày ra sao để hợp tình hợp lý ạ, vì anh chị em cũng sợ phía công ty gây khó dễ nơi làm việc. Thực tâm anh chị em cũng muốn trả nhưng chưa có điều kiện, lương cũng chỉ đủ để trang trải nuôi gia đình thôi ạ.
Kính mong anh chị cho anh em xin lời khuyên ạ.
Em xin cảm ơn, chúc anh chị có ngày cuối tuần vui vẻ ạ!


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 16/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Người có nghĩa vụ trả nợ

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017

3./ Luật sư trả lời Bị lừa vay hộ tiền không trả được thì xử lý thế nào

Hợp đồng vay tài sản được hiểu là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Theo đó, nghĩa vụ trả nợ được xác định cho bên vay theo hợp đồng, không xác định theo người thực tế sử dụng số tiền vay đó.

Căn cứ Điều 466 Bộ luật dân sự:

Điều 466. Nghĩa vụ trả nợ của bên vay

1.Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2.Trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý. …

Trường hợp không thỏa thuận được, bên vay có nghĩa vụ trả nợ cho bên cho vay theo thỏa thuận.

Mà bên vay được xác định là người đứng tên bên vay trong hợp đồng vay tiền (giấy vay tiền,…). Theo đó, vì anh bạn là người vay, có ký trên giấy vay nợ nên anh bạn có nghĩa vụ trả nợ theo như thỏa thuận giữa anh của bạn và bên cho vay.

Việc anh bạn vay tiền để làm gì (tự sử dụng hay đưa cho người khác) không ảnh hưởng đến nghĩa vụ trả nợ giữa anh bạn và bên cho vay. Khi anh bạn và bên cho vay không thỏa thuận được với nhau về việc thực hiện nghĩa vụ trả nợ thì bên cho vay hoàn toàn có quyền áp dụng các biện pháp cần thiết, phù hợp với quy định của pháp luật để yêu cầu anh của bạn trả nợ.

Tuy nhiên, do anh của bạn có đưa số tiền vay trên cho người khác (bên C) nên anh bạn có quyền yêu cầu bên C phải trả lại số tiền đó theo thỏa thuận của các bên. Mà bên C có hành vi trốn nợ, nên,  anh bạn có quyền tố cáo hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 175 Bộ luật hình sự hoặc về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự.

Tóm lại, với những chi tiết bạn đưa ra thì anh của bạn được xác định là người có nghĩa vụ trả nợ, do không đủ khả năng chi trả, việc hoãn thi hành án là được phép. Tuy nhiên, việc đủ khả năng chi trả hay không phải do các chủ thể có thẩm quyền nhận định. Anh bạn nên thỏa thuận với bên cho vay về việc trả nợ như thế nào. Trình bày để bên cho vay hiểu với tình trạng kinh tế của anh bạn thì không thể trả nợ ngay trong một thời gian ngắn được.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191