Công ty tăng ca không trả thêm tiền và chỉ tính lương theo sản phẩm

Câu hỏi của khách hàng: Công ty tăng ca không trả thêm tiền và chỉ tính lương theo sản phẩm

Các anh chị tư vấn giúp em về luật lao động ạ. Việc là công ty bắt làm việc quá sức lao động, tăng giờ làm nhưng không trả thêm tiền tăng ca, ép tiền lương công nhân. Ví dụ như lương cơ bản thực tế ký hợp đồng là 3 triệu hai, nhưng do trong 1 tháng lương sản phẩm em chạy chỉ được 1 triệu 6 và cộng thêm phụ cấp 1 triệu. Cả tháng em chỉ nhận được 2 triệu 6 vậy có đúng không ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 02/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Tiền lương tính theo sản phẩm

Bộ luật lao động năm 2012

3./ Luật sư trả lời Công ty trả lương không theo hợp đồng mà theo sản phẩm có đúng không?

Theo thông tin bạn cung cấp, công ty bắt làm việc quá sức lao động, tăng giờ làm nhưng không trả thêm tiền tăng ca, ép tiền lương công nhân. Căn cứ vào nội dung hợp đồng và quy định của pháp luật về tiền lương. Việc trả lương của người lao động phải phù hợp với những căn cứ đó.

Căn cứ Điều 19 Bộ luật lao động:

“Điều 19.Nghĩa vụ cung cấp thông tin trước khi giao kết hợp đồng lao động

1.Người sử dụng lao động phải cung cấp thông tin cho người lao động về công việc, địa điểm làm việc, điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn lao động, vệ sinh lao động, tiền lương, hình thức trả lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quy định về bảo vệ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người lao động yêu cầu. …”

Căn cứ Điều 94 Bộ luật lao động:

1.Người sử dụng lao động có quyền lựa chọn hình thức trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán. Hình thức trả lương đã chọn phải được duy trì trong một thời gian nhất định; trường hợp thay đổi hình thức trả lương, thì người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước ít nhất 10 ngày. …”

Theo đó, mặc dù khi ký kết hợp đồng lao động với công ty, hai bên đã thỏa thuận với nhau về mức lương, cách tính lương, các khoản khác: làm thêm giờ, tiền hoa hồng,… phương thức thanh toán. Nhưng công ty vẫn có quyền thay đổi việc trả lương cố định sang trả lương theo sản phẩm nhưng sẽ phải thông báo cho bạn trước ít nhất 10 ngày.

Tuy nhiên, căn cứ Khoản 1 Điều 90 Bộ luật lao động thì mức lương của bạn phải không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định.

Trong trường hợp làm việc theo hợp đồng lao động, căn cứ Khoản 1 Điều 3 Nghị định 141/2017/NĐ-CP:

“Điều 3.Mức lương tối thiểu vùng

1.Quy định mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp như sau:

a)Mức 3.980.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I.

b)Mức 3.530.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II.

c)Mức 3.090.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III.

d)Mức 2.760.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV.”

Theo đó, việc trả lương của công ty cho bạn không đảm bảo được điều kiện “không thấp hơn mức lương tối thiểu”.

Nếu nhận thấy quyền lợi của bạn bị ảnh hưởng, bạn có quyền yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện việc trả lương theo đúng quy định của pháp luật. Nếu có vi phạm, trước hết, bạn hãy khiếu nại tới giám đốc công ty yêu cầu câu trả lời. Bạn cũng có thể khiếu nại tới phòng lao động thương binh xã hội nơi công ty bạn có trụ sở để được giải quyết theo quy định.

Như vậy, việc trả lương với mức như vậy của công ty bạn là không phù hợp với quy định của pháp luật. Nếu nhận thấy quyền lợi của bạn bị ảnh hưởng, bạn có thể khiếu nại tới những chủ thể có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191