Những vi phạm giao thông bắt buộc phải đưa về đồn

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Những vi phạm giao thông bắt buộc phải đưa về đồn?

Quy định về vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông có những trường hợp nào mà khi phát hiện vi phạm có dấu hiệu nào đó thì bắt buộc phải đưa về địa điểm công an không ạ? Nếu không đưa về thì có được xử lý tại chỗ không, mà đưa về thì họ phải thông báo cho mình tự về hay là áp giải về ạ.


Luật sư Tư vấn Luật xử lý vi phạm hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 23 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xử lý hành chính tại trụ sở cơ quan công an

  • Luật xử lý vi phạm hành chính 2012
  • Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

3./ Luật sư tư vấn

Khi có hành vi vi phạm quy định pháp luật giao thông đường bộ, cơ quan có thẩm quyền tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính tại địa điểm phát hiện hành vi vi phạm để tiến hành xử lý, ra quyết định xử phạt tại trụ sở cơ quan. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chủ phương tiện hoặc người điều khiển xe có hành vi vi phạm không cần lập biên bản và được thực hiện quyết định xử phạt tại chỗ thì chủ phương tiện, người điều khiển xe chấp hành quyết định xử phạt ngay tại địa điểm phát hiện hành vi.

Theo đó, trường hợp người vi phạm phải về trụ sở cơ quan công an tiến hành thủ tục xử phạt vi phạm hành chính tùy thuộc vào hành vi vi phạm của người đó có thuộc trường hợp phải lập biên bản vi phạm hành chính, cụ thể:

Căn cứ Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ, trừ trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ.

Nếu mức phạt trên 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức, người có thẩm quyền sẽ lập biên bản, đồng thời yêu cầu người có hành vi vi phạm gửi lại giấy tờ phương tiện, hoặc có thể yêu cầu các hình phạt bổ sung như: tạm giữ giấy phép lái xe, tước giấy phép lái xe, tạm giữ phương tiện tùy thuộc vào lỗi vi phạm.

Như vậy, với các hành vi vi phạm giao thông theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP mà mức phạt đối với hành vi đó là cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng với cá nhân hoặc 500.000 đồng với tổ chức, trường hợp này, người có thẩm quyền xử phạt không bắt buộc lập biên bản và có thể tiển hành xử phạt tại chỗ. Trường hợp mức xử phạt trên 250.000 đồng với cá nhân hoặc 500.000 đồng với tổ chức vi phạm theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người có thẩm quyền phải lập biên bản. Khi đó, người vi phạm phải trực tiếp cầm theo biên bản vi phạm hành chính lên trụ sở cơ quan công an hoặc địa điểm cơ quan có thẩm quyền ra biên bản để tiến hành thủ tục xử phạt vi phạm.

Với những tư vấn về câu hỏi Những vi phạm giao thông bắt buộc phải đưa về đồn, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191