Bị câm, điếc có đủ năng lực dân sự để chuyển nhượng đất không

Bị câm, điếc có đủ năng lực dân sự để chuyển nhượng đất không?

Chú tôi bị điếc từ khi sinh ra và sau này thì cũng bị câm luôn nên cuộc sống rất khó khăn, tuy nhiên chú được ông bà thương và để lại cho rất nhiều đất đai, vậy tôi muốn hỏi sau này nếu chú muốn bán đất đi để lấy tiền thì có được không? Giao dịch như thế nào?


Bị câm, điếc có đủ năng lực dân sự để chuyển nhượng đất không
Bị câm, điếc có đủ năng lực dân sự để chuyển nhượng đất không

Luật sư Tư vấn Bị câm, điếc có đủ năng lực dân sự để chuyển nhượng đất không – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 29 tháng 09 năm 2017

2./ Cơ sở pháp lý

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời

Căn cứ theo quy định Bộ luật dân sự năm 2015

Điều 23. Người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi

1. Người thành niên do tình trạng thể chất hoặc tinh thần mà không đủ khả năng nhận thức, làm chủ hành vi nhưng chưa đến mức mất năng lực hành vi dân sự thì theo yêu cầu của người này, người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần, Tòa án ra quyết định tuyên bố người này là người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi và chỉ định người giám hộ, xác định quyền, nghĩa vụ của người giám hộ.

2. Khi không còn căn cứ tuyên bố một người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi thì theo yêu cầu của chính người đó hoặc của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.”

Chủ thể của quan hệ dân sự này là người bị câm, điếc (đã thành niên), người này thuộc trường hợp là người có khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi. Người này hoặc người có quyền, lợi ích liên quan hoặc cơ quan, tổ chức hữu quan gửi đơn yêu cầu Tòa án công nhận người có khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi. Tòa án dựa vào kết luận giám đinh pháp y tâm thần đề tuyên bố người này có khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi và chỉ định người giám hộ, xác định quyền và nghĩa vụ của người giám hộ.

Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015

Điều 58. Quyền của người giám hộ

1. Người giám hộ của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự có các quyền sau đây:

c) Đại diện cho người được giám hộ trong việc xác lập, thực hiện giao dịch dân sự và thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người được giám hộ.”

Như vậy, người bị câm, điếc không đủ năng lực dân sự để tham gia vào giao dịch dân sự (chuyển nhượng đất)

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


1900.0191