Kinh doanh vàng cần bao nhiêu vốn

Kinh doanh vàng cần bao nhiêu vốn là đủ, quy định pháp luật như thế nào?

Cho em hỏi là kinh doanh vàng thì cần có vốn là bao nhiêu.

Em hiện đang có ý định mở một doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, bạc đá quý, vậy em cần có số vốn bao  nhiêu để được kinh doanh.


Luật sư Tư vấn Luật đầu tư – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 29/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Vốn pháp định khi hoạt động mua- bán vàng

  • Luật đầu tư năm 2014 được sửa đổi, bổ sung năm 2016;
  • Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

3./ Luật sư trả lời Kinh doanh vàng cần bao nhiêu vốn

Vàng trang sức, mỹ nghệ là các sản phẩm vàng có hàm lượng từ 8 Kara (tương đương 33,33%) trở lên, đã qua gia công, chế tác để phục vụ nhu cầu trang sức, trang trí mỹ thuật. Và để kinh doanh sản phẩm này thì chủ thể kinh doanh cần đáp ứng được những điều kiện nhất định theo yêu cầu mà pháp luật đặt ra, cụ thể:

Căn cứ vào Mục 242 Luật đầu tư thì “Kinh doanh vàng” là một trong những ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Căn cứ vào Điều 8 Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng thì:

Điều 8. Điều kiện hoạt động kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ

Doanh nghiệp kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

1.Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật, có đăng ký kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

2.Có địa điểm, cơ sở vật chất và các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho hoạt động mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ.

Theo đó, việc kinh doanh mua, bán trang sức, mỹ nghệ không yêu cầu vốn pháp định, chỉ cần chủ thể kinh doanh có đăng ký kinh doanh ngành, nghề này trong Giấy chứng nhận và có địa điểm, cơ sở vật chất cùng các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động kinh doanh là được. Nhưng, chủ thể này không được hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu vàng.

Tuy nhiên, nếu chủ thể có thực hiện việc mua, bán vàng miếng. Tức là vàng được dập thành miếng, có đóng chữ, số chỉ khối lượng, chất lượng và ký mã hiệu của doanh nghiệp và tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sau đây được gọi là Ngân hàng Nhà nước) cho phép sản xuất hoặc vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sản xuất trong từng thời kỳ. Thì chủ thể kinh doanh cần được cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng. Một trong những điều kiện để được cơ quan chức năng cấp Giấy phép này là doanh nghiệp phải có vốn điều lệ từ 100 tỷ đồng trở lên.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, chỉ cần doanh nghiệp bạn có đăng ký ngành, nghề kinh doanh vàng, có địa điểm, cơ sở vật chất cùng các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho hoạt động mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ thì bạn có thể hoạt động kinh doanh lĩnh vực này rồi. Pháp luật không yêu cầu bạn cần có tối thiểu bao nhiêu vốn mới được hoạt động kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191