Chồng không cung cấp sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân thì có ly hôn được không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Chồng không cung cấp sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân thì có ly hôn được không

Hiện tại em và chồng em không ở cùng nhau được nữa, nên muốn li hôn, nhưng anh ta không cung cấp sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân. (Em hiện tại ở nhà mẹ đẻ, cách nhà chồng 100km nên muốn nhanh gọn vì con bé cả đường xa)
Em có con 1 tháng tuổi, em đang giữ giấy khai sinh và giấy đăng ký kết hôn.
Em nên làm như thế nào để hoàn thành thủ tục li hôn?
(con em 1 tháng tuổi nên em chưa đi làm được, em vẫn được quyền nuôi con chứ?)


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 20 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Hồ sơ ly hôn đơn phương

  • Luật hôn nhân và gia đình 2014

3./ Luật sư tư vấn

Ly hôn là chấm dứt quan hệ hôn nhân do Tòa án quyết định theo yêu cầu của vợ hoặc của chồng hoặc cả hai vợ chồng, hủy bỏ các trách nhiệm pháp lý và trách nhiệm của hôn nhân và các ràng buộc dân sự khác.

Theo Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Do đó, vợ có quyền đơn phương ly hôn với chồng.

Về hồ sơ yêu cầu giải quyết đơn phương ly hôn bao gồm:

– Bản sao chứng thực chứng minh thư nhân dân của chị;

– Bản sao giấy khai sinh của con chung;

– Bản sao chứng thực sổ hộ khẩu;

– Giấy đăng ký kết hôn.

Theo đó, trong trường hợp đơn phương ly hôn thì Tòa án không yêu cầu chị phải cung cấp chứng minh nhân dân của chồng. Trường hợp chị và chồng chưa nhập khẩu chung với nhau thì chị chỉ cần cung cấp bản sao chứng thực sổ hộ khẩu của mình. Trường hợp chị và chồng đã nhập khẩu chung với nhau thì chị phải yêu cầu chồng cung cấp sổ hộ khẩu. Nếu chồng chị không cung cấp sổ hộ khẩu, chị có thể đến Công an phường nơi chị đăng ký hộ khẩu thường trú để xin xác nhận khẩu thường trú.

Đối với con chung, theo quy định tại Khoản 3 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Như vậy, chị hoàn toàn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết đơn phương ly hôn mà không cần chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của chồng. Về vấn đề con chung, con 1 tháng tuổi sẽ được Tòa án ưu tiên giao cho người mẹ chăm sóc.

Với những tư vấn về câu hỏi Chồng không cung cấp sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân thì có ly hôn được không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191