Quá cảnh đường biển

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Quá cảnh đường biển


Luật sư Tư vấn Luật xuất nhập cảnh – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 14 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Quá cảnh đường biển

  • Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, lưu trú của người nước ngoài vào Việt Nam 2014

3./ Luật sư tư vấn

Quá cảnh là việc người nước ngoài đi qua hoặc lưu lại khu vực quá cảnh tại cửa khẩu quốc tế của Việt Nam để đi nước thứ ba.

Quá cảnh đường biển được quy định tại Điều 26 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, lưu trú của người nước ngoài vào Việt Nam năm 2014 như sau:

Điều 26. Quá cảnh đường biển

Người nước ngoài quá cảnh đường biển được miễn thị thực và phải ở khu vực quá cảnh tại cửa khẩu cảng biển trong thời gian tàu, thuyền neo đậu; trường hợp có nhu cầu vào nội địa tham quan, du lịch theo chương trình do doanh nghiệp lữ hành quốc tế tại Việt Nam tổ chức thì được xét cấp thị thực phù hợp với thời gian quá cảnh; trường hợp có nhu cầu xuất cảnh qua cửa khẩu khác thì được xét cấp thị thực ký hiệu VR.

Khu vực quá cảnh là khu vực thuộc cửa khẩu quốc tế, nơi người nước ngoài được lưu lại để đi nước thứ ba. Khu vực quá cảnh do cơ quan có thẩm quyền quản lý cửa khẩu quốc tế quyết định.

Ví dụ: Khi một người Trung Quốc đi du lịch bằng đường biển và dừng chân tại Việt Nam nghỉ ngơi để chuẩn bị đi qua 01 nước khác thì trong trường hợp này người đó không phải làm thị thực để có thể vào Việt Nam nhưng người đó không được phép tự ý đi lại mà phải dừng chân ở khu vực quá cảnh tại cửa khẩu cảng biển trong thời gian tàu, thuyền người Trung Quốc đó đi neo tại cửa khẩu cảng biển của Việt Nam. Trong trường hợp người đó vào nội địa để tham quan, du lịch theo chương trình do doanh nghiệp lữ hành quốc tế tại Việt Nam tổ chức thì sẽ được xét để cấp thị thực phù hợp với thời gian người đó quá cảnh tại Việt Nam.

Khi thực hiện quá cảnh bằng đường biển, người nước ngoài phải có đủ các giấy tờ sau, gồm: Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế; Vé phương tiện phù hợp với hành trình đi nước thứ ba; Thị thực của nước thứ ba, trừ trường hợp được miễn thị thực.

Như vậy, người nước ngoài quá cảnh bằng đường biển vào Việt Nam phải đảm bảo các giấy tờ nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Quá cảnh đường biển, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191