Ba mẹ cho riêng con nhà đất thì làm thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Ba mẹ cho riêng con nhà đất thì làm thế nào

Dạ chào luật sư
Ba mẹ con lớn tuổi. Giờ muốn chuyển quyền sử dụng đất cho con thì cần phải làm sao. Con còn 2 người anh em. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà do ba mẹ đứng tên
Dạ con cảm ơn luật sư


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 16/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất

  • Luật đất đai năm 2013
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai
  • Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 được sửa đổi, bổ sung năm 2012
  • Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ
  • Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Ba mẹ cho riêng con nhà đất thì làm thế nào

Đất đai là tài sản thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước làm đại diện chủ sở hữu. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy tờ pháp lý chứng nhận quyền sở hữu của chủ sở hữu với quyền sử dụng đất, không phải với đất đai. Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa cha mẹ và con được thực hiện như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 167 Luật đất đai:

Điều 167. Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất

1.Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này. …”

Thì việc chuyển nhượng hoặc tặng cho quyền sử dụng đất này phải được cả bố và mẹ bạn đồng ý.

Căn cứ Khoản 1Khoản 4 Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân thì trong trường hợp bố và mẹ của bạn chuyển nhượng/ tặng cho quyền sử dụng đất, thuế thu nhập được miễn.

Căn cứ Khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP:

“… 10.Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. …”

Thì, trường hợp bạn được bố, mẹ bạn tặng cho quyền sử dụng đất. Bạn sẽ được miễn lệ phí trước bạ.

Theo quy định của Luật Đất đai và Luật Công chứng thì việc chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản và phải công chứng. Bên yêu cầu công chứng cần lập 01 bộ hồ sơ yêu cầu công chứng theo quy định tại Điều 40 hoặc Điều 41 Luật Công chứng đến tổ chức hành nghề công chứng trong phạm vi tỉnh nơi có bất động sản. Hồ sơ yêu cầu trong trường hợp hợp đồng đã được soạn sẵn gồm:

+Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng;

+Dự thảo hợp đồng;

+Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;

+Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở;

+Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng mà pháp luật quy định phải có.

Việc đăng ký biến động đất đai về tên chủ sở hữu quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở được thực hiện phù hợp với quy định của Luật đất đai và các văn bản pháp luật liên quan. Cụ thể:

-Cơ quan tiến hành: Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện nơi có bất động sản.

-Hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở gồm:

+Hợp đồng tặng cho/chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở.

+Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (bản gốc).

+Giấy tờ khác, như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của hai bên…

+Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo mẫu.

-Thủ tục: Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, văn phòng đăng ký đất và nhà có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, gửi hồ sơ cho cơ quan quản lý đất đai thuộc Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Trường hợp các bên tặng cho phải thực hiện nghĩa vụ tài chính mà nghĩa vụ tài chính đó được xác định theo số liệu địa chính thì văn phòng đăng ký nhà và đất gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; văn phòng đăng ký nhà và đất thông báo cho các bên thực hiện nghĩa vụ tài chính. Sau khi thực hiện xong nghĩa vụ tài chính (nếu có), bạn được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nơi đã nộp hồ sơ.

Như vậy, việc bố mẹ cho riêng con nhà đất khi bố mẹ là chủ sở hữu có thể thực hiện theo hình thức chuyển nhượng/ tặng cho quyền sử dụng đất như trên. Bạn cần công chứng hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho trước khi đăng ký biến động đất đai theo quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191