Đưa tiền môi giới đi nước ngoài bị lừa làm thế nào lấy lại được tiền

Câu hỏi của khách hàng: Đưa tiền môi giới đi nước ngoài bị lừa làm thế nào lấy lại được tiền

Mong mọi người giúp đỡ!

Em trước đi TTS. Về nước được 5 năm rồi, vì muốn quay trở lại Nhật nên đầu năm 2017 thông qua bạn bè giới thiệu em có đi qua bà môi giới, hôm đó đến tư vấn còn có 2 bạn nữa.

Em chỉ có bằng cấp 3, còn bạn em đi không khai bằng, nên mụ ta tư vấn làm bằng 58 triệu+học phí 4 kỳ, bạn em là 30 triệu+học phí 4 kỳ. Yêu cầu đóng trước 1 nửa khi nào có giấy nhập học đóng nốt.

Vì là chỗ bạn em giới thiệu, phần vì muốn đi làm ăn thêm mấy năm nữa nên em đóng cọc 10 triệu cho bà (có biên lai chữ ký bà) sau đó một thời gian để tạo sự tin tưởng bà nhờ người đưa bọn em vào trong trường đóng học phí có biên lai thu tiền hẳn hoi. Nên em đóng đến 45 triệu, 2 bạn em là 30 triệu, còn rất nhiều bạn khác.

Sau một thời gian thấy không ổn (bà này hứa là tháng 11 thi, tháng 12 ra trường) mà đến giữa năm 2018 không có lịch thi hay bất cứ chuyển biến gì ngoài chuyện bà ta câu giờ, bảo chờ thêm. Cảm thấy bị lừa, bọn em bảo bà ấy muốn lấy lại tiền, nhưng bà bảo là không trả vì đã đóng hết tiền cho trường, em hỏi có giấy tờ gì chứng minh không, bà ta không đưa ra được.

Đến ngày hôm nay là quá 8 tháng rồi. Không có bằng, không đi được Nhật, em chờ đợi nên công việc không ổn định, nguy cơ mất tiền rất cao. Cực chẳng đã em nhờ LUẬT SƯ tư vấn giúp em, bây giờ làm như thế nào để lấy được tiền, đưa bà ta ra công an có nên không? Em hiện còn giữ rất nhiều chứng cứ: biên lai nộp tiền có chữ ký bà ta, biên lai chuyển tiền ngân hàng, băng ghi âm, các đoạn chát zalo… của bà ta.

Nhờ các anh chị hiểu luật tư vấn giúp em với!


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 17/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Nghĩa vụ trả lại tiền khi bên nhận tiền không thực hiện đúng nghĩa vụ

  • Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Đưa tiền môi giới đi nước ngoài bị lừa làm thế nào lấy lại được tiền

Bạn muốn đi học và làm thêm ở nước ngoài nên có đến công ty môi giới. Thỏa thuận là 58 triệu đồng cả làm bằng và tiền học phí. Bạn đã cọc trước 10 triệu đồng, sau đó đóng thêm tổng 45 triệu đồng, cả 2 lần đều có giấy giao nhận. Nay bạn muốn nhận lại số tiền bạn đã đóng trên.

Đây là một thỏa thuận dân sự giữa bạn và người đó, nên, việc giải quyết tranh chấp được thực hiện theo pháp luật dân sự. Pháp luật dân sự tôn trọng sự thỏa thuận của các bên, do đó, bạn có quyền thỏa thuận với bên kia về việc hoàn lại tiền.

Nếu không thỏa thuận được, bạn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Bởi, căn cứ vào Khoản 3 Điều 26 Bộ luật tố tụng dân sự thì “tranh chấp về giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự” là một trong những tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Tuy nhiên, việc thực hiện nghĩa vụ trả tiền trong trường hợp này phụ thuộc rất nhiều vào mức độ hợp tác của bên kia và số tài sản của người đó (để xem xét việc cưỡng chế thi hành án có đạt được hiệu quả hay không).

Trong trường hợp bạn nhận thấy người nhận tiền không có khả năng trả lại tiền hoặc có nhưng không trả (tuy nhiên, người này phải không đủ tài sản riêng để thực hiện nghĩa vụ trả) thì bạn có thể tố cáo hành vi trên do có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, người đó đã có hành vi lừa dối, làm cho bạn tin rằng mình đang đóng học phí cho nhà trường (nhưng thực tế không có việc đóng học phí cho trường), vừa đưa ra hứa hẹn tháng 11 thi, tháng 12 ra trường (nhưng thực tế không có). Và bằng những hành vi này bà ta đã chiếm đoạt tài sản của bạn là 45 triệu cùng với một số người khác. Bạn đã có trao đổi với họ nhưng không chịu trả tiền, cũng không đưa ra các bằng chứng đã nộp tiền cho nhà trường. Căn cứ Điều 174 Bộ luật tố tụng hình sự:

“Điều 74.Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

1.Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng … thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: …

Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo, thỏa thuận giữa bạn và người đó về việc du học Nhật Bản không có quy định về việc miễn trừ trách nhiệm cho bên đó.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, trước hết bạn cần có những buổi hòa giải với bên kia để thỏa thuận về việc trả lại số tiền mà bạn đã đưa cho người đó. Nếu không hòa giải được bạn có thể khởi kiện ra Tòa án yêu cầu giải quyết hoặc tố cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người này.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191