Ba tự ý bán nhà đất tài sản chung phải làm gì để ngăn chặn

Câu hỏi của khách hàng: Ba tự ý bán nhà đất tài sản chung phải làm gì để ngăn chặn

Kính mong luật sư cho em lời khuyên em nên làm gì?
Chuyện là mẹ em mất năm 2014, ba em có bồ và nghe lời bà ấy bán đất liên tục.
Năm ngoái đã bán 4 xào đất (được 800 triệu )
Năm nay lại chuẩn bị bán tiếp 1 miếng nữa ( giá 2 tỷ 800 triệu, đã nhận cọc). Ba em nói bán mua nhà Thành Phố cho ba và bà ấy sống, tụi em không đồng ý, nên ba đã đưa tiền cho cò lo phần chữ ký em và chị gái, còn 3 đứa em nhỏ thì khi bán miếng đầu ba đã bắt tụi nó ký giấy từ chối quyền thừa kế ( nhà em có 5 chị em).
Thưa luật sư, giờ em phải làm gì? Em buồn tức và rối quá, em không biết bắt đầu từ đâu và làm gì đầu tiên. Mong luật sư giúp em. Em cảm ơn rất nhiều.


Luật sư Tư vấn Bộ luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 10/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Yêu cầu Tòa án tuyên hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất vô hiệu

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
  • Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017

3./ Luật sư trả lời Ba tự ý bán nhà đất tài sản chung phải làm gì để ngăn chặn

Như trường hợp mà bạn trình bày ở trên thì tài sản quyền sử dụng đất mà ba bạn đã bán và chuẩn bị bán là tài sản chung của ba và mẹ bạn được hình thành trong thời kì hôn nhân. Do vậy, khi mẹ bạn mất theo quy định của Bộ luật dân sự ba bạn, bạn và em bạn sẽ là người thuộc hàng thừa kế thứ nhất nên 6 người sẽ là đồng chủ sở hữu của tài sản là quyền sử dụng đất đó.

Căn cứ Điều 651 Bộ luật Dân sự quy định về người thừa kế theo pháp luật

“1.Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a)Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết; …”

Theo đó, trong trường hợp của bạn, quyền sử dụng mảnh đất là tài sản chung của mẹ bạn và bố bạn sẽ có một phần sở hữu của cả 5 anh em bạn, tuy nhiên, phần sở hữu của bạn và các em sẽ không bằng quyền sở hữu của bố bạn, do bố bạn vừa có quyền sở hữu vì là một trong những người sở hữu tài sản chung, vừa được thừa kế một phần quyền khi mẹ bạn mất.

Trong hướng giải quyết dưới đây, bạn và một người em gái không đồng ý việc bán đất sẽ được giả sử là người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, 3 người em còn lại sẽ được coi là chưa đủ 18 tuổi.

Khi đó, việc ba của bạn tự ý bán đất mà không được sự đồng ý của bạn và em gái là vi phạm pháp luật dân sự. Hợp đồng mua bán trên sẽ bị Tòa án tuyên vô hiệu khi bạn có yêu cầu.

 Tuy nhiên hợp đồng mua bán trên sẽ không bị tuyên là vô hiệu khi quyền sử dụng đất đã được chuyển giao cho người thứ ba ngay tình do quyền sử dụng đất là tài sản phải đăng ký quyền sở hữu, bạn chỉ có thể khởi kiện, yêu cầu bố của bạn phải hoàn trả những chi phí hợp lý và bồi thường.

Khi yêu cầu tòa án tuyên bố hợp đồng mua bán quyền sử dụng mảnh đất đó vô hiệu với lí do những đồng chủ sở hữu khác không đồng ý bán mảnh đất, bạn cần chứng minh được sự kiện này như việc giả mạo chữ ký của các đồng chủ sở hữu.

Trong trường hợp của 3 người em của bạn, do 3 người này chưa đủ 18 tuổi nên giao dịch về nhà đất cần có sự đồng ý của bố của bạn. Mà bố của bạn lại có hành vi ép buộc ba người này ký giấy từ chối quyền thừa kế (giấy này phải có chứng thực của Ủy ban), vi phạm nguyên tắc tự nguyện trong việc xác lập giao dịch dân sự nên việc từ chối này cũng bị xem là không có giá trị nếu chứng minh được yếu tố ép buộc này.

Ngoài ra, việc bố bạn thuê người khác giả mạo chữ ký của hai bạn nhằm mục đích bán mảnh đất là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự:

Điều 174. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

1.Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng … thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: …

2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

… c)Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

… 3.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a)Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; …”

Như vậy, bạn và em bạn nên yêu cầu thực hiện việc chia thừa kế số di sản của mẹ bạn để làm rõ quyền của mình, từ đó, đứng tên chủ sở hữu trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Yêu cầu Tòa án tuyên bố hợp đồng mua bán kia vô hiệu để bảo vệ quyền lợi của mình.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191