Thủ tục rút hồ sơ và đăng ký khi mua bán xe máy chính chủ

Câu hỏi của khách hàng: Thủ tục rút hồ sơ và đăng ký khi mua bán xe máy chính chủ

Chào các anh chị, em có thắc mắc về việc mua bán xe máy chính chủ
Bên A (bên bán)
Bên B (bên mua) khác tỉnh
1. Nếu A bán cho B thì A và B cùng ra phòng công công chứng làm thủ tục uỷ quyền xe cho bên B, sau đó chỉ cần bên B ra công an nơi đăng xe làm thủ tục rút hồ sơ gốc hay bắt buộc A và B phải cùng ra công an rút hồ sơ gốc để B về tỉnh đăng ký lại giấy.
2. Sau khi rút hồ sơ gốc thì bên B có thời hạn bao nhiêu ngày để về tỉnh (nơi đăng ký thường trú của B) nộp hồ sơ gốc xin cấp giấy đăng ký xe mới vậy ạ?

Nhờ các anh chị tư vấn chỗ này giúp em.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 02/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thủ tục đăng ký xe khi nhận chuyển nhượng ở khác tỉnh

Thông tư 15/2014 TT-BCA Quy định về đăng ký xe (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 54/2015/TT-BCA và Thông tư 64/2017/TT-BCA)

3./ Luật sư trả lời Thủ tục rút hồ sơ và đăng ký khi mua bán xe máy chính chủ

Được xếp vào nhóm “nguồn nguy hiểm cao độ”, là một trong những tài sản tương đối có giá trị, xe máy là một trong những động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của pháp luật. Do phải đăng ký quyền sở hữu nên khi có sự thay đổi về chủ sở hữu của xe, các bên có nghĩa vụ phải đăng ký xe theo quy định. Trong đó, để Bên A có thể chuyển quyền sở hữu cho Bên B theo quy định thì các bên phải thực hiện việc rút hồ sơ ở cơ quan đăng ký xe cũ, sau đó đăng ký xe ở cơ quan đăng ký xe mới.

Căn cứ theo điểm c Khoản 5 Điều 24 Thông tư 15/2014/TT-BCA:

“5.Trách nhiệm của người đang sử dụng xe …

c)…Trường hợp xe đã đăng ký tại tỉnh khác thì phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để nộp hồ sơ; sau khi rút hồ sơ gốc thì đến cơ quan đăng ký xe, nơi mình đăng ký thường trú để nộp hồ sơ đăng ký xe. …”

Theo quy định trên thì việc rút hồ sơ có thể chỉ do bên mua (Bên B) thực hiện mà không cần sự có mặt của Bên A, cụ thể, Bên B ra cơ quan hiện đang đăng ký xe (ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe) để nộp hồ sơ theo thủ tục rút hồ sơ gốc.

Sau khi rút được hồ sơ gốc của xe rồi thì Bên B đến cơ quan đăng ký xe nơi Bên B đăng ký thường trú để nộp hồ sơ đăng ký xe.

Về thời hạn nộp hồ sơ thì theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Thông tư 15/2014/TT-BCA:

Điều 6. Trách nhiệm của chủ xe

3.Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe. …”

Theo đó, thời hạn nộp hồ sơ đến cơ quan đăng ký xe là 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe. Tức là mốc thời điểm để tính thời hạn bên B phải thực hiện việc đăng ký xe là thời điểm Bên A và Bên B làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe (chứng từ chuyển quyền này trong trường hợp mua bán xe thường là Giấy bán xe chuyên dùng có chứng thực chữ ký của người bán hoặc Giấy bán xe của các nhân có công chứng theo quy định hoặc chứng thực chữ ký trên Giấy bán), không phải tính từ thời điểm bên B rút hồ sơ gốc.

Như vậy, với những thông tin bạn cung cấp thì việc rút hồ sơ gốc ở nơi đang đăng ký xe và nộp hồ sơ để đăng ký xe ở nơi thường trú của Bên B đều có thể do Bên B thực hiện mà không cần sự có mặt của Bên A. Và thời hạn để Bên B thực hiện việc đăng ký xe tại nơi thường trú của mình là 30 ngày, kể từ ngày chứng thực Giấy bán xe.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191