Có người lạ nhập vào hộ khẩu có thể xảy ra tranh chấp đất đai không

Câu hỏi của khách hàng: Có người lạ nhập vào hộ khẩu có thể xảy ra tranh chấp đất đai không

Chào Công ty luật và các Luật sư, em có việc này xin Luật sư tư vấn giải đáp giùm em. Chuyện là thế này: Gia đình em hộ khẩu gồm có mẹ (chủ hộ khẩu), anh trai, chị gái và em (nhưng chị gái có chồng tách hộ, còn lại anh trai và em, thêm mấy đứa cháu nữa). Sổ đỏ thì mẹ đứng tên nhưng chuyển nhượng cho em thừa kế. Nay có thêm 2 cha con người lạ vô nhập hộ khẩu để con đi học. Vậy cho em hỏi Luật sư bây giờ em có thể chuyển làm chủ hộ được không? Và sau này có tranh chấp chia đất đai thì sẽ chia như thế nào. Em kính mong Luật sư tư vấn nhiệt tình, em chân thành cám ơn.


Luật sư Tư vấn Luật cư trú – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 02/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Hậu quả pháp lý khi cho người lạ nhập vào sổ hộ khẩu

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Luật đất đai năm 2013
  • Luật cư trú năm 2006 được sửa đổi, bổ sung năm 2013

3./ Luật sư trả lời Có người lạ nhập vào hộ khẩu có thể xảy ra tranh chấp đất đai không

Là một trong những tài liệu dùng để làm căn cứ chứng minh nơi thường trú của công dân, sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú. Chủ hộ thường là người thay mặt cho hộ gia đình trong việc thực hiện các quy định về đăng ký, quản lý cư trú. Do đó, khi có thay đổi về chủ hộ thì cá nhân cần tiến hành đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền.

Căn cứ Khoản 1 Điều 25 Luật cư trú:

Điều 25. Sổ hộ khẩu cấp cho hộ gia đình

1.Sổ hộ khẩu được cấp cho từng hộ gia đình. Mỗi hộ gia đình cử một người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ làm chủ hộ để thực hiện và hướng dẫn các thành viên trong hộ thực hiện quy định về đăng ký, quản lý cư trú …”

Theo đó, khi những thành viên trong hộ gia đình bạn đồng ý (theo đa số) để bạn làm chủ hộ thì bạn hoàn toàn có thể chuyển làm chủ hộ theo quy định. Trong trường hợp này thì hộ gia đình phải làm thủ tục thay đổi chủ hộ theo quy định tại Điều 29 Luật cư trú, người đến làm thủ tục này phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến của chủ hộ hoặc người khác trong gia đình về việc thay đổi chủ hộ.

Vậy bạn hoàn toàn có thể làm thủ tục thay đổi chủ hộ với điều kiện chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết như: sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; văn bản đồng ý của các thành viên khác trong gia đình đồng ý về việc thay đổi chủ hộ.

Trong trường hợp nếu mẹ bạn là người duy nhất có quyền sử dụng mảnh đất này thì khi để lại di chúc hợp pháp cho bạn thừa kế thì những người trong hộ khẩu không có quyền gì đối với mảnh đất đó.

Tuy nhiên, nếu quyền sử dụng mảnh đất này là sở hữu của hộ gia đình, mẹ bạn chỉ là người đại diện đứng tên thì pháp luật có quy định tại Điều 212 Bộ luật Dân sự:

Điều 212. Sở hữu chung của các thành viên gia đình

…2.Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung của các thành viên gia đình được thực hiện theo phương thức thỏa thuận. Trường hợp định đoạt tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký, tài sản là nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình phải có sự thỏa thuận của tất cả các thành viên gia đình là người thành niên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Trường hợp không có thỏa thuận thì áp dụng quy định về sở hữu chung theo phần được quy định tại Bộ luật này và luật khác có liên quan, trừ trường hợp quy định tại Điều 213 của Bộ luật này.”

Theo đó, nếu mảnh đất thuộc sở hữu của hộ gia đình thì việc định đoạt tài sản phải có thỏa thuận của các thành viên gia đình, tức là trong trường hợp này, mẹ bạn chỉ có thể để lại di chúc cho bạn thừa kế nếu có sự đồng ý của các thành viên gia đình cùng sống chung.

Luật Đất đai đã quy định rõ như thế nào là “Hộ gia đình sử dụng đất” tại Khoản 29 Điều 3, đó là: “Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất”.

Theo đó, khi bạn đồng ý cho hai cha con người lạ vào nhập khẩu thì nếu có tranh chấp đất đai sau này thì việc chia tài sản (quyền sử dụng mảnh đất) sẽ được chia cho những người sở hữu hợp pháp của mảnh đất, việc xác định những người sở hữu hợp pháp của mảnh đất không phụ thuộc vào có tên trong sổ hộ khẩu hay không.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, bạn có thể đăng ký làm chủ hộ theo quy định, nếu sau này có tranh chấp về đất đai thì việc bạn cho hai người lạ nhập khẩu vào sẽ không ảnh hưởng tới việc giải quyết tranh chấp (trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác).

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191