Muốn rút tiền đã đưa cho công ty đa cấp thì phải làm sao

Câu hỏi của khách hàng: Muốn rút tiền đã đưa cho công ty đa cấp thì phải làm sao

Các anh chị tư vấn giúp em với ạ.
Chuyện là tuần trước em có thấy một tin tuyển dụng nhân viên bán hàng nên ứng tuyển, đến nơi nghe người ta phỏng vấn rồi học việc tầm 3-4 ngày. Công việc theo mô tả là bán hàng theo nhóm (sản phẩm là Vmax của Vietnamcacao và nước Yến của công ty Song Yến) thuộc công ty IMC. Đến hôm thứ 5 tuần này là ngày 11/10 thì bên đó có yêu cầu em là bỏ ra 11 triệu 750 nghìn đồng để tích pv trở thành nhà phân phối chính thức. Em vì tin lời họ nên đã đưa trước cho họ 10 triệu rồi sẽ đưa thêm số còn thiếu sau. Sau khi đưa tiền thì bên đó có kêu em viết một giấy tay ghi là ĐƠN XIN MUA HÀNG của công ty.
Nhưng khi về đến nhà tìm hiểu kĩ lại thì em mới biết đó là dạng công ty đa cấp, nên thứ 7 ngày 13/10 em có lên công ty trao đổi muốn rút lại 10 triệu (bên họ vẫn chưa giao hàng cho em) nhưng ý công ty không muốn hoàn lại tiền.
Bây giờ em phải làm sao mới có thể lấy lại 10 triệu được ạ, vì em là sinh viên, số tiền đó là em đi vay nên rất sợ mất ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 13/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Lấy lại tiền khi đã đưa cho công ty đa cấp

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017

3./ Luật sư trả lời Muốn rút tiền đã đưa cho công ty đa cấp thì phải làm sao

Theo thông tin bạn trình bày thì bạn đã có ký với bên kia một giấy tờ tay  là “đơn xin mua hàng”. Về thực chất, hợp đồng này được coi như một lời đề nghị giao kết hợp đồng, nên nếu công ty đồng ý thì bạn có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ như trong đơn này (mua hàng) nếu không thì phải bồi thường thiệt hại cho phía công ty nếu có.

Căn cứ Điều 389 và Điều 390 Bộ luật dân sự:

Điều 389. Thay đổi, rút lại đề nghị giao kết hợp đồng

1.Bên đề nghị giao kết hợp đồng có thể thay đổi, rút lại đề nghị giao kết hợp đồng trong trường hợp sau đây:

a)Bên được đề nghị nhận được thông báo về việc thay đổi hoặc rút lại đề nghị trước hoặc cùng với thời điểm nhận được đề nghị;

b)Điều kiện thay đổi hoặc rút lại đề nghị phát sinh trong trường hợp bên đề nghị có nêu rõ về việc được thay đổi hoặc rút lại đề nghị khi điều kiện đó phát sinh.

2.Khi bên đề nghị thay đổi nội dung của đề nghị thì đó là đề nghị mới.

Điều 390. Hủy bỏ đề nghị giao kết hợp đồng

Bên đề nghị giao kết hợp đồng có thể hủy bỏ đề nghị nếu đã nêu rõ quyền này trong đề nghị và bên được đề nghị nhận được thông báo về việc hủy bỏ đề nghị trước khi người này gửi thông báo chấp nhận đề nghị giao kết hợp đồng.

Theo quy định trên thì bạn có quyền hủy bỏ đề nghị trên, tuy nhiên, việc hủy bỏ này phải được thực hiện như trong đề nghị giao kết hợp đồng hoặc theo quy định của pháp luật (về việc phải thông báo hủy trước khi gửi thông báo chấp nhận).

Trong trường hợp hai bên đã giao kết hợp đồng (chứng minh bằng việc bên kia đã nhận tiền của bạn) thì bạn có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố hợp đồng này là vô hiệu do có yếu tố lừa dối. Bạn phải chứng minh về việc này khi khởi kiện ra Tòa án. Tuy nhiên, việc bạn có nhận lại được tiền hay không và nhận được bao nhiêu còn phụ thuộc vào phán quyết của Tòa án, sự hợp tác của phía bên kia.

Bạn cũng có thể tố cáo người/ công ty này về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự:

Điều 174. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

1.Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng … thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: …”

Tuy nhiên, để có thể đòi lại số tiền trên, trước hết bạn nên thỏa thuận lại với bên kia, không được thì đưa ra Tòa án xử lý dân sự càng sớm càng tốt để đảm bảo khả năng tài chính của người/công ty đó và để tránh hình sự vụ việc thì bạn không nên đưa những yếu tố như lừa đảo hay cố ý trốn tránh trách nhiệm,… vào đơn khởi kiện.

Như vậy. trong trường hợp của bạn, để lấy lại số tiền trên, bạn nên có cuộc gặp để nói chuyện riêng với họ. Nếu họ không đồng ý thì bạn nên yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định. Và nên tiến hành càng sớm càng tốt để đảm bảo khả năng trả tiền của bên kia.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191