Người có công có được miễn án phí phúc thẩm vụ án hành chính

Câu hỏi của khách hàng: Người có công có được miễn án phí phúc thẩm vụ án hành chính

Các luật sư cho hỏi:
Tôi kiện chủ tịch tỉnh Nghệ An ra tòa hành chính không hiểu vì sao án phí sơ thẩm được miễn còn án phí phúc thẩm lại không được miễn.Tôi là đối tượng người có công (thương binh,bệnh binh) mặc dù tôi nộp đơn xin miễn án phí có xác nhận của UBND xã Nghi Đức.


Luật sư Tư vấn Pháp luật về án phí và lệ phí – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trường hợp được miễn án phí phúc thẩm của vụ án hành chính

Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án

3./ Luật sư trả lời Người có công có được miễn án phí phúc thẩm vụ án hành chính

Để ghi nhớ công ơn của những bậc cha chú đã hy sinh vì độc lập dân tộc, vì lợi ích nhân dân,… Nhà nước ta luôn có những chính sách tạo điều kiện, ưu tiên cho những người có công với cách mạng, ví dụ như được hưởng trợ cấp hàng tháng, được nhà nước đóng bảo hiểm,… Trong đó có cả việc được miễn án phí phúc thẩm của vụ án hành chính.

Căn cứ Khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 thì có 5 trường hợp sau được miễn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí:

“Điều 12.Miễn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí, tạm ứng lệ phí Tòa án, lệ phí Tòa án

1.Những trường hợp sau đây được miễn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí:

a)Người lao động khởi kiện đòi tiền lương, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, tiền bồi thường về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệpgiải quyết những vấn đề bồi thường thiệt hại hoặc vì bị sa thải, chm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật;

b)Người yêu cầu cấp dưỡng, xin xác định cha, mẹ cho con chưa thành niên, con đã thành niên mt năng lực hành vi dân sự;

c)Người khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc áp dụng hoặc thi hành biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn;

d)Người yêu cầu bồi thường về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín;

đ)Trẻ em; cá nhân thuộc hộ nghèo, cận nghèo; người cao tuổi; người khuyết tật; người có công với cách mạng; đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn; thân nhân liệt sĩ được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ. …”

Mà án phí trong quy định này bao gồm: án phí hình sự, án phí dân sự và án phí hành chính. Các loại án phí trên lại gồm án phí sơ thẩm và án phí phúc thẩm.

Như vậy, người có công với cách mạng là đối tượng được miễn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí phúc thẩm vụ án hành chính. Trong trường hợp bác không được miễn theo quy định, bác có quyền khiếu nại hành vi/ quyết định hành chính của chủ thể yêu cầu bác phải nộp tiền án phí khi bác đã đưa ra những giấy tờ chứng minh mình thuộc đối tượng được miễn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191