Việt Kiều muốn mua và sở hữu đất ở Việt Nam thì cần những giấy tờ gì

Câu hỏi của khách hàng: Việt Kiều muốn mua và sở hữu đất ở Việt Nam thì cần những giấy tờ gì

– Em chào mọi người ạ

cho em xin hỏi một vấn đề giấy tờ cần thiết nếu người Việt Kiều quốc tịch Mỹ muốn mua đất ở Việt Nam . Và mình đến ở đâu để xin giấy tờ để xin được mua sở hữu đất ạ. Em cám ơn các luật sư


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 01/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Việt Kiều quốc tịch Mỹ có được sở hữu quyền sử dụng đất ở Việt Nam không

  • Luật quốc tịch Việt Nam năm 2008 (được sửa đổi, bổ sung năm 2014)
  • Luật đất đai năm 2013
  • Luật nhà ở năm 2014

3./ Luật sư trả lời Việt Kiều muốn mua và sở hữu đất ở Việt Nam thì cần những giấy tờ gì

Trong hệ thống quy định của pháp luật Việt Nam, khái niệm Việt Kiều không được đưa ra một cách cụ thể, tuy nhiên, có thể hiểu thuật ngữ này được dùng để chỉ đối tượng là người Việt định cư bên ngoài lãnh thổ Việt Nam. Trong trường hợp Việt Kiều đang mang quốc tịch Mỹ muốn mua quyền sử dụng đất ở Việt Nam thì:

-Nếu Việt Kiều này chỉ có quốc tịch Mỹ, người này được xem là người nước ngoài. Căn cứ Điều 5 Luật đất đai thì người nước ngoài không nằm trong phạm vi là người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất. Nói cách khác, thông thường, Việt Kiều quốc tịch Mỹ là người nước ngoài không thể là người sở hữu quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam. Người này sẽ không thể mua được quyền sử dụng đất.

-Nếu Việt Kiều này vừa có quốc tịch Mỹ vừa có quốc tịch Việt Nam (người hai quốc tịch) thì họ được coi là công dân Việt Nam theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Luật quốc tịch Việt Nam. Việc mua quyền sử dụng đất ở Việt Nam của người này được tiến hành tùy thuộc vào việc người này định cư ở nước ngoài hay ở Việt Nam, có thuộc đối tượng được người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở hay không. Nếu người này là người Việt Nam định cư ở nước ngoài không thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở thì người này cũng sẽ không mua được quyền sử dụng đất mà chỉ có quyền theo quy định tại điểm a, điểm b và điểm c Khoản 3 Điều 186 Luật đất đai.

Đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam được quy định tại Điều 159 Luật nhà ở, bao gồm:

-Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật nhà ở và pháp luật có liên quan;

-Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam (sau đây gọi chung là tổ chức nước ngoài);

-Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Điều kiện để những chủ thể trên được sở hữu nhà ở tại Việt Nam được quy định tại Điều 160 Luật nhà ở, trong đó, nếu là cá nhân nước ngoài thì phải được phép nhập cảnh vào Việt Nam và không thuộc diện được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc Việt Kiều quốc tịch Mỹ có được mua quyền sử dụng đất ở Việt Nam hay không còn tùy thuộc vào việc người này có quốc tịch Việt Nam hay không cũng như việc người này đang định cư ở Việt Nam hay nước ngoài. Bởi trên cơ bản, đa số Việt Kiều có quốc tịch Mỹ đều không có quyền sở hữu quyền sử dụng đất tại Việt Nam.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191