Đi nghĩa vụ công an có bị bắt buộc không?

Câu hỏi của khách hàng: Đi nghĩa vụ công an có bị bắt buộc không?

Tư vấn hộ em ạ , Năm nay em 23 tuổi và bị phường gọi đi nghĩa vụ công an , em không muốn đi và bị phường Công An nói đây là bắt buộc không đi sẽ truy tố, tư vấn hộ em đi nghĩa vụ Công An có bị bắt buộc không ạ .

Luật sư Tư vấn Luật nghĩa vụ quân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 21/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Luật nghĩa vụ quân sự

  • Luật nghĩa vụ quân sự 2015
  • Nghị định 129/2015/NĐ-CP về thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

3./ Luật sư trả lời Đi nghĩa vụ công an có bị bắt buộc không

Theo thông tin bạn cung cấp, công an phường thông báo bạn buộc phải thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân.

Căn cứ Khoản 1 Điều 4 Nghị định 129/2015/NĐ-CP về Đối tượng tuyển chọn và thời gian phục vụ

‘1. Công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự. Công dân nữ trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự, có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Công an nhân dân, nếu tự nguyện và Công an nhân dân có nhu cầu thì được xem xét, tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Theo đó, công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự sẽ được xem xét tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Trưởng Công an cấp huyện tiến hành thẩm tra, xác minh lý lịch của bạn, ra lệnh gọi khám sức khỏe. Việc thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân là thay cho việc thực hiện nghĩa vụ quân sự. Buộc người nhận được giấy gọi nhập ngũ, giấy gọi thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân phải thực hiện đúng quy định của luật.

Trong trường hợp của bạn, nếu bạn không thuộc các trường hợp được tạm hoãn hoặc miễn gọi nhập ngũ thì bạn phải tham gia nghĩa vụ quân sự hoặc thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân. Nếu bạn không chấp hành không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, lệnh kiểm tra, khám sức khỏe, sơ tuyển thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trên. Trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà bạn vẫn tiếp tục vi phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Như vậy, nếu bạn đã nhận được giấy gọi nhập ngũ mà không thực hiện thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191