Ly hôn có con 11 tháng thì cần làm gì để bảo đảm quyền nuôi con

Câu hỏi của khách hàng: Ly hôn có con 11 tháng thì cần làm gì để bảo đảm quyền nuôi con

Xin chào các anh chị Luật Sư. Cho em xin được hỏi. Phụ nữ có con (11 tháng) khi làm thủ tục ly hôn cần theo những bước nào để đảm bảo quyền nuôi con, được hưởng quyền trợ cấp nuôi con từ chồng & quyền thừa kế tương lai của con.


Luật sư Tư vấn hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 21/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Luật hôn nhân và gia đình

Luật hôn nhân và gia đình 2014

3./ Luật sư trả lời Ly hôn có con 11 tháng thì cần làm gì để bảo đảm quyền nuôi con

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Về quyền được trực tiếp nuôi con:

Căn cứ Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn quy định như sau:

“…

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Theo đó, Tòa án sẽ tạo điều kiện cho vợ chồng bạn tự thỏa thuận ai là người trực tiếp nuôi con. Nếu vợ chồng bạn thỏa thuận được thì Tòa sẽ dựa trên sự thỏa thuận của vợ chồng để quyết định. Trường hợp vợ chồng bạn không thỏa thuận được thì Tòa sẽ dựa trên quyền lợi về mọi mặt của bé để cho một bên trực tiếp nuôi dưỡng.

Trong trường hợp này, do con bạn mới 11 tháng tuổi nên Tòa sẽ ưu tiên cho bạn được quyền trực tiếp nuôi con. Ngoài ra, Tòa sẽ xem xét các yếu tố khác như: chỗ ở của bạn có đủ điều kiện nuôi trẻ, thu nhập, … đặc biệt bạn có bị hạn chế quyền nuôi con không.

Trường hợp bạn được quyền nuôi con thì chồng bạn phải cấp dưỡng cho bé. Mức cấp dưỡng do các bên tự thỏa thuận hoặc yêu cầu Tòa giải quyết. Tòa sẽ dựa trên mức thu nhập thực tế của chồng bạn và nhu cầu cần thiết của một đứa trẻ phải chi tiêu trong một tháng.

Về tài sản chung:

Tài sản chung là tài sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân hoặc tài sản riêng của vợ, chồng thỏa thuận bằng văn bản nhập vào khối tài sản chung.

Căn cứ Điều 59 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn

“…

2. Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

…”

Theo đó, nếu có yêu cầu của một bên hoặc các bên về việc chia tài sản thì Tòa án sẽ chia tài sản chung của vợ chồng. Về nguyên tắc thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng nếu bạn chứng minh được bạn có công sức đóng góp nhiều hơn hoặc chồng bạn ngoại tình, có các hành vi vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng thì Tòa sẽ xem xét chia cho bạn nhiều hơn.

Về quyền thừa kế của con bạn: Ly hôn là việc vợ chồng chấm dứt quan hệ hôn nhân nhưng quyền và nghĩa vụ của cha, mẹ đối với con hoặc của con đối với bố mẹ vẫn duy trì, được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Theo đó, con bạn vẫn được hưởng thừa kế di sản của chồng bạn để lại.

Như vậy, nếu bạn ly hôn có thể được quyền nuôi con và nhận tiền cấp dưỡng

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191