Mạng viễn thông yêu cầu cung cấp chân dung cá nhân có đúng không?

Câu hỏi của khách hàng: Mạng viễn thông yêu cầu cung cấp chân dung cá nhân có đúng không?

Em đang cần mọi người giải quyết giúp em chút không hiểu ạ!
Hiện giờ em đang sở hữu 1 sim số của vina phone, lúc đầu em làm hợp đồng với vina là thuê bao trả sau. Sau khi hoàn thành 12 tháng trả sau nhà mạng cho phép em chuyển sang trả trước. Và trong hợp đồng không có mục nào ghi là ” chụp ảnh chân dung “. Bây giờ bên phía vina thông báo chụp ảnh chân dung nếu không khóa sim. Kể cả mobiphone cũng vậy! Bên Mobi em là thuê bao chính chủ khi mất sim xin làm lại họ không chịu làm. Đòi chân dung.
Xin hỏi có Luật nào cho phép sửa đổi hợp đồng 1 cách đơn phương như vậy không? Và anh chị nào cho em biết rằng họ chụp hình chân dung vì mục đích gì không? Trong khi họ bổ sung hình chân dung của mình bằng phương pháp lấy SmartPhone chụp cái rẹt. Rõ ràng rằng làm điều ấy là không đảm bảo việc bảo mật, bởi hình chân dung cũng thuộc diện ” thông tin cần bảo mật”.


Luật sư Tư vấn Luật viễn thông – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 17/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Yêu cầu cung cấp ảnh chân dung khi làm lại sim

  • Nghị định 25/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật viễn thông;
  • Nghị định 49/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP và Điều 30 của Nghị định 174/2013/NĐ-CP

3./ Luật sư trả lời Mạng viễn thông yêu cầu cung cấp chân dung cá nhân có đúng không?

Trong trường hợp này, bạn cần xác định thời điểm và lý do nhà mạng yêu cầu bạn cung cấp ảnh chân dung. Bởi việc nhà mạng yêu cầu bạn cung cấp thông tin có thể là do pháp luật tại thời điểm đó và pháp luật khi bạn làm sim (tức khi đăng ký lần đầu) có sự khác biệt.

Căn cứ Điều 15 Nghị định 25/2011/NĐ-CP có hiệu lực ngày 1/06/2011 thì khi giao kết hợp đồng, thuê bao viễn thông là cá nhân có trách nhiệm cung cấp cho doanh nghiệp viễn thông các thông tin sau: Họ và tên, ngày, tháng, năm sinh; số, ngày cấp, nơi cấp chứng minh thư nhân dân đối với người có quốc tịch Việt Nam hoặc hộ chiếu đối với người có quốc tịch nước ngoài.

Tuy nhiên, tới ngày 24/04/2017, tức là thời điểm Nghị định 49/2017/NĐ-CP có hiệu lực thì khi giao kết hợp đồng, thuê bao viễn thông là cá nhân có trách nhiệm xuất trình các giấy tờ sau: bản chính hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân còn thời hạn sử dụng đối với người có quốc tịch Việt Nam hoặc hộ chiếu còn thời hạn lưu hành tại Việt Nam đối với người có quốc tịch nước ngoài (sau đây gọi chung là giấy tờ tùy thân); Và thông tin thuê bao gồm những thông tin được quy định tại Khoản 5 Điều 15 Nghị định 25/2011/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP:

-Số thuê bao; đối tượng sử dụng cho từng số thuê bao: đối với cá nhân (cho bản thân; cho con đẻ, con nuôi dưới 14 tuổi; cho người được giám hộ; cho thiết bị); đối với tổ chức (cho các cá nhân thuộc tổ chức; cho thiết bị);

-Thông tin trên giấy tờ tùy thân của cá nhân, bao gồm: họ và tên; ngày tháng năm sinh; quốc tịch; số, ngày cấp, cơ quan cấp hoặc nơi cấp giấy tờ tùy thân; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (đối với người có quốc tịch Việt Nam);

-Thông tin trên giấy tờ của tổ chức, bao gồm: tên tổ chức; địa chỉ trụ sở giao dịch; thông tin trên giấy tờ tùy thân của người đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung và thông tin trên giấy tờ tùy thân của mỗi cá nhân thuộc tổ chức tương ứng với số thuê bao mà tổ chức giao cho cá nhân đó sử dụng (trường hợp tổ chức giao cho người sử dụng) theo quy định tại điểm b khoản này;

-Bản số hóa toàn bộ các giấy tờ của cá nhân, tổ chức đã xuất trình khi đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung;

-Ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (đối với dịch vụ viễn thông di động); bản số hóa bản xác nhận thông tin thuê bao hoặc bản xác nhận thông tin thuê bao có chữ ký điện tử (đối với dịch vụ viễn thông di động trả trước);

-Hình thức thanh toán giá cước (trả trước, trả sau);

-Họ tên nhân viên giao dịch; thời gian thực hiện việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; thời gian thực hiện mỗi lần cập nhật thông tin thuê bao (đối với các trường hợp cá nhân, tổ chức cập nhật lại thông tin thuê bao); địa chỉ và số điện thoại liên hệ của điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

Theo đó, từ ngày 24/04/2017, các nhà mạng viễn thông có quyền và nghĩa vụ lấy ảnh chân dung trực tiếp của người sử dụng thuê bao viễn thông di động. Nhưng khi lấy ảnh chân dung trực tiếp, nhân viên chỉ được thực hiện khi có sự cho phép của chính bạn. Tuy nhiên, nếu bạn không cung cấp ảnh chân dung trực tiếp thì bạn sẽ không được cung cấp dịch vụ làm sim mới khi mất sim hoặc ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc yêu cầu lấy ảnh chân dung của bạn từ phía nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đúng hay sai còn phụ thuộc vào thời điểm mà bạn sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp cũng như yêu cầu. Thông thường, khi thời điểm yêu cầu là từ 24/04/2017 thì yêu cầu của nhà cung cấp dịch vụ là hợp pháp, bạn có trách nhiệm cung cấp thông tin về ảnh chân dung cho nhà mạng.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191