Công ty môi giới không trả tiền cọc, vi phạm thỏa thuận

Câu hỏi của khách hàng: Công ty môi giới không trả tiền cọc, vi phạm thỏa thuận
Gửi anh chị,
Chuyện là 26/1/2018 bọn em ký Hợp đồng thuê 1 căn nhà thổ cư qua công ty môi giới, hạn đến 20/7/2018, cọc 7500000 đồng. Đến khi hết hạn Hợp đồng, nhân viên đại diện của công ty này cứ khất lần bọn em không trả lại tiền đặt cọc nhà. Bọn em gọi điện, nhắn tin nói lý đủ điều những cũng chỉ nhận được câu “anh đang chưa có tiền, cuối tuần anh chuyển khoản/ sang tuần anh chuyển khoản..” và sau đó là mất hút. Từ đó đến giờ cũng 9 tháng
Trong 1 diễn biến khác, khi liên hệ với công ty để chịu trách nhiệm cho hành động của nhân viên trên, công ty có phản hồi nhân viên này đã nghỉ việc, công ty thì cũng đổi tên dăm lần…
Vậy em muốn hỏi, với bản Hợp đồng gốc bọn em vẫn giữ trong tay, liệu đến thời điểm này có thể xử lý được tên nhân viên cùng công ty không ạ? Em xin cảm ơn


Luật sư Luật Dân sự – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 02/07/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Hợp đồng thuê nhà

  • Bộ luật dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời câu hỏi Công ty môi giới không trả tiền cọc, vi phạm thỏa thuận

Theo quy định Điều 328 Bộ luật dân sự 2015 quy định về đặt cọc :

“Điều 328. Đặt cọc
1. Đặt cọc là việc một bên (sau đây gọi là bên đặt cọc) giao cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.
2. Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.”

Theo như quy định trên, sau khi đã hết hạn thực hiện hợp đồng, bên nhận đặt cọc đương nhiên sẽ phải trả lại tiền đặt cọc cho bạn nếu bạn đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ trong hợp đồng thuê. Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn thì bên nhận đặt cọc vẫn dây dưa, cố tình không trả lại tiền cọc nhà cho bạn là đã vi phạm thỏa thuận giữa hai bên. Do đó, bạn có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi có nhà cho thuê để yêu cầu giải quyết, đòi lại quyền lợi chính đáng cho bạn.
Thủ tục khởi kiện như sau:
Hồ sơ khởi kiện cần có các giấy tờ sau:
+ Đơn khởi kiện với nội dung đòi lại tiền đặt cọc nhà.
+ Hợp đồng thuê nhà
+ Các giấy tờ, tài liệu của UBND phường về việc giải quyết tranh chấp của bạn.
Sau đó, bạn nộp hồ sơ trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi qua đường bưu điện.
Thời hiệu đối với vụ án dân sự: 2 năm kể từ thời điểm quyền lợi ích hợp pháp của bạn bị xâm phạm.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191