Đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà

Đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà

 

 

Em đang cho thuê nhà và ký hợp đồng trong 02 năm (hiện tại đã được gần 01 năm). Tháng nào bên thuê nhà cũng thanh toán tiền nhà chậm trễ, không đúng kỳ hạn theo hợp đồng nên em đã yêu cầu chấm dứt hợp đồng. Bên thuê đã xin ở lại, hứa sẽ thanh toán tiền nhà đúng kỳ hạn theo hợp đồng nên em cũng cho qua.Nhưng đến hôm nay, em nhận được thông tin bên thuê nhà báo đồng hồ nước bị đứt chì mặt số; và đã lập biên bản đóng tiền thay đồng hồ nước mới với mức chi phí đóng là 1.200.000 đồng. Em đã thỏa thuận mỗi bên có trách nhiệm chịu một nửa. Nhưng bên thuê nhất quyết khăng khăng là lỗi hư đứt không phải do bên thuê làm và yêu cầu em chịu hết vì đó là nhà em, đồng hồ nước nhà em. Theo hợp đồng thuê thì có nội dung điều khoản về trách nhiệm, nghĩa vụ bên thuê là:Giữ gìn nhà, bồi thường sửa chữa mọi hư hỏng do bên thuê gây ra; như vậy, bên thuê phải chịu trách nhiệm bồi thường hay sửa chữa mọi hư hỏng mà bên thuê gây ra trong thời gian sinh hoạt. Nhưng bên thuê vẫn luôn cương quyết yêu cầu em phải chịu hết và yêu cầu em đền hợp đồng khi em vừa đề nghị đơn phương chấm dứt hợp đồng. Em sẽ phải giải quyết như thế nào ạ?

 

Gửi bởi: Hoàng Bảo Uyên

Trả lời có tính chất tham khảo

1. Về việc sửa chữa đồng hồ nước:

Điều 485, Bộ luật dân sự đã quy định về việc đảm bảo giá trị sử dụng của tài sản thuê và nghĩa vụ sửa chữa hư hỏng do tài sản thuê gây ra của các bên trong hợp đồng thuê. Khoản 3 Điều 495 Bộ luật dân sựcũng quy định:Bên thuê nhà có nghĩa vụ: “Giữ gìn nhà, sửa chữa những hư hỏng do mình gây ra”.

Theo thông tin bạn cung cấp, hợp đồng thuê nhà có nội dung về trách nhiệm, nghĩa vụ bên thuê là:Giữ gìn nhà, bồi thường sửa chữa mọi hư hỏng do bên thuê gây ra. Điều khoản này phù hợp với quy định của pháp luật về việc sửa chữa hư hỏng tài sản thuê như nêu trên. Như vậy, việc sửa chữa đồng hồ nước sẽ được giải quyết như sau:

(i) Nếu việc đồng hồ nước bị đứt chì mặt số là do lỗi của bên thuê gây ra thì bên thuê có trách nhiệm sửa chữa hư hỏng đó và phải thanh toán toàn bộ số tiền sữa chữa, thay thế.

(ii) Nếu việc đồng hồ nước bị đứt chì mặt số không phải do lỗi của bên thuê thì bạn (với tư cách là bên cho thuê) có trách nhiệm sửa chữa hư hỏng đó và phải thanh toán toàn bộ số tiền sữa chữa, thay thế.

2. Về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà.

Một trong những nghĩa vụ của bên cho thuê nhà ở được quy định tại Ðiều 493 Bộ luật dân sự là:Bảo đảm cho bên thuê sử dụng ổn định nhà trong thời hạn thuê”. Điều 132, Luật nhà ở 2014 cũng quy định trong thời hạn thuê nhà, bên cho thuê không được đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê (trừ một số trường hợp).Bạn chỉ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà nếu thuộc một trong các trường hợp đã được liệt kê tại Điều này. Ngoài ra, bạn có thể căn cứ vào điều khoản về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng mà các bên đã thỏa thuận trong hợp đồng thuê nhà (nếu có) đã ký để xác định các trường hợp khác mà bạn được đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Nếu không thuộc các trường hợp được đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà theo quy định của pháp luật và theo thỏa thuận giữa hai bên trong hợp đồng thuê nhà mà bạn vẫn cố tình đơn phương chấm dứt hợp đồng thì bạn có thể phải chịu trách nhiệm dân sự đối với bên thuê nhà do không thực hiện đúng nghĩa vụ với tư cách là bên cho thuê (theo Điều 302 Bộ luật dân sự). Bên thuê nhà có quyền yêu cầu bạn bồi thường thiệt hại (nếu có) hoặc khởi kiện bạn tới cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bên thuê.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Luật 65/2014/QH13 Nhà ở

 

Tham khảo thêm:

1900.0191