Chia tài sản đồng sở hữu

Chia tài sản đồng sở hữu

Mẹ tôi cùng với 2 dì tôi đang là đồng sở hữu 1 căn nhà. Mẹ tôi muốn bán căn nhà để lấy phần giá trị căn nhà của mình, tuy nhiên 2 dì không đồng ý bán nhưng cũng không trả cho mẹ tôi phần giá trị căn nhà đó. Xin hỏi mẹ tôi phải làm gì để lấy được số tiền của mình?

Gửi bởi: Dương Nguyễn Bảo Thuyên

Trả lời có tính chất tham khảo

Câu hỏi của bạn không nêu rõ phần quyền sở hữu của mỗi người được xác định đối với căn nhà đó hay chưa, do vậy, chúng tôi xin tư vấn cho bạn theo 2 trường hợp:

– Trường hợp 1: các đồng sở hữu chưa xác định được phần quyền sở hữu của mỗi người đối với căn nhà. Trong trường hợp này mẹ bạn có thể thỏa thuận với 2 dì để xác định phần quyền sở hữu của mình (có thể quy đổi bằng tiền), nếu không thỏa thuận được mẹ bạn có thể gửi đơn yêu cầu Tòa án xác định. Sau khi xác định xong, tiếp tục làm như trường hợp 2.

– Trường hợp 2: Các đồng sở hữu đã xác định phần quyền sở hữu của mình đối với ngôi nhà. Theo khoản 3 Điều 223 Bộ luật Dân sự thì mẹ bạn chỉ có quyền bán phần quyền sở hữu của mình đối với ngôi nhà đó, các dì có quyền ưu tiên mua. Trong thời hạn 3 tháng từ ngày 2 dì của bạn nhận được thông báo về việc bán và các điều kiện bán mà không ai mua thì mẹ bạn có quyền bán quyền sở hữu đối với ngôi nhà cho người khác.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Viện Khoa học pháp lý

1900.0191