Đã xóa án tích có đủ điều kiện kết nạp đảng

Đã xóa án tích có đủ điều kiện kết nạp đảng
Đã xóa án tích có đủ điều kiện kết nạp đảng

Câu hỏi được gửi từ khách hàng:

Tôi bị kết án cố ý gây thương tích 1 năm, đã thực hiện xong án phạt, và cũng hết thời gian xóa án tích rồi, như vậy tôi có đủ điều kiện để kết nạp đảng không?

Luật sư Tư vấn Đã xóa án tích có đủ điều kiện kết nạp đảng – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đến Công ty Luật LVN. Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 30 tháng 01 năm 2018

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Bộ luật Hình sự 2015;

Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam;

Quy định 29-QĐ/TW Quy định thi hành điều lệ Đảng.

3./ Luật sư trả lời

Điều 1 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam quy định về Đảng viên như sau:

Điều 1.

  1. Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân; chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; có lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có đạo đức và lối sống lành mạnh; gắn bó mật thiết với nhân dân; phục tùng tổ chức, kỷ luật của Đảng, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng.
  2. Công dân Việt Nam từ mười tám tuổi trở lên; thừa nhận và tự nguyện: thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, tiêu chuẩn và nhiệm vụ đảng viên, hoạt động trong một tổ chức cơ sở đảng; qua thực tiễn chứng tỏ là người ưu tú, được nhân dân tín nhiệm, đều có thể được xét để kết nạp vào Đảng.

Theo đó, người muốn làm Đảng viên phải là người chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước. Do bạn là người đã bị kết án về tội cố ý gây thương tích nên việc được kết nạp thành Đảng viên cần được xem xét. Tiêu chuẩn về kết nạp lại người vào Đảng được quy định trong Quy định 29-QĐ/TW dưới đây:

3.5- Về kết nạp lại người vào Đảng

3.5.1- Người được xét kết nạp lại phải có đủ các điều kiện sau:

a) Có đủ điều kiện và tiêu chuẩn của người vào Đảng quy định tại Điều 1 Điều lệ Đảng.

b) Ít nhất là 36 tháng kể từ khi ra khỏi Đảng (riêng người bị án hình sự về tội ít nghiêm trọng thì phải sau 60 tháng kể từ khi được xóa án tích), làm đơn xin kết nạp lại vào Đảng; phải được ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy (hoặc tương đương) đồng ý bằng văn bản, cấp ủy có thẩm quyền (huyện ủy và tương đương) xem xét, quyết định.

c) Thực hiện đúng các thủ tục nêu ở các Khoản 1, 2, 3 Điều 4 Điều lệ Đảng.

3.5.2- Đối tượng không xem xét kết nạp lại.

Không xem xét, kết nạp lại những người trước đây ra khỏi Đảng vì lý do: Tự bỏ sinh hoạt đảng; làm đơn xin ra Đảng (trừ trường hợp vì lý do gia đình đặc biệt khó khăn); gây mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng; bị kết án vì tội tham nhũng; bị kết án về tội nghiêm trọng trở lên.

3.5.3- Chỉ kết nạp lại một lần.

3.5.4- Những đảng viên được kết nạp lại phải trải qua thời gian dự bị.

Theo đó, do bạn không nói rõ trường hợp của mình nên chúng tôi đặt ra các giả thiết sau:

Nếu bạn bị kết án về tội nghiêm trọng trở lên thì dù bạn đã được xóa án tích thì bạn vẫn không đủ điều kiện để được kết nạp vào Đảng.

Nếu bạn bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng mà đã được kết nạp lại vào Đảng rồi thì bạn cũng không đủ điều kiện để được kết nạp lại vào Đảng.

Nếu bạn bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng và chưa kết nạp hoặc đã kết nạp nhưng chưa kết nạp lại vào Đảng lần nào thì phải sau 60 tháng kể từ khi được xóa án tích bạn mới được quyền xin kết nạp hoặc xin kết nạp lại vào Đảng.

Căn cứ vào Điều khoản được ghi trong bản án hình sự của mình, bạn xác định loại tội mà mình đã phạm phải như sau:

Tội phạm ít nghiêm trọng theo Điều 9.1 Bộ luật Hình sự 2015 là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội không lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật Hình sự 2015 quy định đối với tội ấy là phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 03 năm.

Tội phạm nghiêm trọng theo Điều 9.2 Bộ luật Hình sự 2015 là tội có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật Hình sự 2015 quy định đối với tội ấy là từ 03 năm đến 07 năm tù.

Tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội rất lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật Hình sự 2015 quy định đối với tội ấy là từ trên 07 năm đến 15 năm tù;

Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật Hình sự 2015 quy định đối với tội ấy là từ trên 15 năm đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để được giải đáp nhanh nhất.

Sự hài lòng của quý khách là nỗ lực của chúng tôi!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

 

1900.0191