Dụ dỗ học sinh quan hệ tình dục nhưng không thành có bị xử lý hình sự

Dụ dỗ học sinh quan hệ tình dục nhưng không thành có bị xử lý hình sự
Dụ dỗ học sinh quan hệ tình dục nhưng không thành có bị xử lý hình sự

Câu hỏi được gửi từ khách hàng:

Tôi xin hỏi thầy giáo có hành vi dụ dỗ học sinh quan hệ tình dục nhưng không thành thì có bị truy cứu hình sự không ạ?

Luật sư Tư vấn Dụ dỗ học sinh quan hệ tình dục nhưng không thành có bị xử lý hình sự – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đến Công ty Luật LVN. Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 25 tháng 01 năm 2018

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Bộ luật Hình sự 2015.

3./ Luật sư trả lời

Xét thấy hành vi thầy giáo dụ dỗ học sinh quan hệ tình dục nhưng không thành nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì sẽ thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt. Người phạm tội chưa đạt theo quy định tại Điều 15 Bộ luật Hình sự 2015 vẫn phải chịu trách nhiệm về tội phạm chưa đạt của mình.

Điều 15. Phạm tội chưa đạt

Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội.

Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt.

Việc quyết định hình phạt trong trường hợp phạm tội chưa đạt căn cứ theo Điều 57 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

Điều 57. Quyết định hình phạt trong trường hợp chuẩn bị phạm tội, phạm tội chưa đạt

1. Đối với hành vi chuẩn bị phạm tội và hành vi phạm tội chưa đạt, hình phạt được quyết định theo các điều của Bộ luật này về các tội phạm tương ứng tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi, mức độ thực hiện ý định phạm tội và những tình tiết khác khiến cho tội phạm không thực hiện được đến cùng.

2. Đối với trường hợp chuẩn bị phạm tội, hình phạt được quyết định trong phạm vi khung hình phạt được quy định trong các điều luật cụ thể.

3. Đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

Đối với hành vi dụ dỗ học sinh quan hệ tình dục trong trường hợp thực hiện thành thì có thể đặt ra các tình huống sau:

1, Học sinh dưới 13 tuổi.

Trong mọi trường hợp, thầy giáo là người dụ dỗ học sinh dưới 13 tuổi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi (Điều 142 Bộ luật Hình sự 2015).

2, Học sinh từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Trong trường hợp thầy giáo dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với học sinh là người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của học sinh thì thầy giáo sẽ bị truy cứu trách nhiệm về Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi (Điều 142 Bộ luật Hình sự 2015).

Nếu không thuộc trường hợp trên nhưng thầy giáo đã giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với học sinh là người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì thầy giáo sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (Điều 145 Bộ luật Hình sự 2015).

3, Học sinh từ đủ 16 tuổi trở lên

Nếu học sinh là người từ đủ 16 tuổi trở lên tự nguyện thì không có tội phạm xảy ra.

Nếu học sinh là người từ đủ 16 tuổi trở lên không tự nguyện thì thầy giáo sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội hiếp dâm (Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015).

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để được giải đáp nhanh nhất.

Sự hài lòng của quý khách là nỗ lực của chúng tôi!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

 

1900.0191