Câu chuyện hòa giải cơ sở vụ việc hôn nhân và gia đình

Ông Nguyễn Văn Trực và bà Bùi Thi Xuân đăng ký kết hôn vào năm 1995 tại Ủy ban nhân dân xã ………………… Ngày 17 tháng 12 năm 1995 được nhận Giấy chứng nhận kết hôn theo quy định. Trong quá trình chung sống, ông Nguyễn Văn Trực và bà Bùi Thị Xuân đã có với nhau 3 người con. Cuối năm 2016, bà Bùi Thị Xuân nhận thấy Ông Nguyễn Văn Trực không quan tâm đến gia đình như trước, thường xuyên lấy lý do công việc đi công tác dài ngày và bắt đầu có những hành vi bỏ bê gia đình. Tới tháng 6 năm 2017, bà Bùi Thị Xuân nhận được thông tin nói rằng Ông Nguyễn Văn Trực có quan hệ bất chính với một đồng nghiệp. Tháng 7 năm 2017, sau một thời gian mâu thuẫn, bà Bùi Thị Xuân đòi ly hôn với ông Nguyễn Văn Trực. Ông Nguyễn Văn Trực không đồng ý ly hôn, hứa sẽ chấm dứt quan hệ bất chính giữa ông và đồng nghiệp, đồng thời nhờ người nhà hòa giải mâu thuẫn giữa ông và bà Bùi Thị Xuân. Tuy nhiên, việc hòa giải không có kết quả, bà Xuân có quan điểm riêng và dứt khoát chia tay, mọi người đều muốn giúp ông Trực hàn gắn gia đình nên  đã quyết định nhờ cơ quan nhà nước hòa giải.

Ngày 09 tháng 08 năm 2017, Ông Nguyễn Văn Trực có gửi đơn yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã …………………… (nơi ông Trực và bà Xuân đang sinh sống) đứng ra giúp đỡ tiến hành hòa giải mâu thuẫn giữa ông và bà Xuân.

Ngày 18 tháng 08 năm 2017, ông Trần Quốc Anh trưởng thôn ….. được phân công hòa giải tranh chấp này.

Sáng ngày 19 tháng 08 năm 2017, ông Trần Quốc Anh có đến gặp mặt ông Trực tại nhà riêng và trao đổi với ông Trực về một số nội dung tranh chấp. Nội dung trao đổi là nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn, diễn biến của tranh chấp và mong muốn của ông Trực. Sau khi làm việc với ông Trực ông Trần Quốc Anh sẽ tiến hành gặp gỡ và trao đổi những nội dung tương tự với bà Xuân vào chiều ngày 19 tháng 08 năm 2017 tại nơi làm việc của bà Xuân. Cùng với đó là gặp gỡ, trao đổi với ông Nguyễn Văn Sĩ, bà Trịnh Thị Thu Cúc (người thân của ông Trực và trưởng phòng nơi ông Trực làm việc đã từng đứng ra hòa giải nhưng không thành) và hàng xóm của gia đình ông Trực.

Sáng ngày 20 tháng 08 năm 2017, ông Trần Quốc Anh  có tiến hành gặp gỡ ông Trực và bà Xuân tại nhà riêng và tiến hành trao đổi, thống nhất với ông Trực cùng bà Xuân về thời gian, địa điểm thực hiện hòa giải, thành phần tham dự hòa giải cũng như tính chất công khai hay không công khai của phiên hòa giải. Nội dung thống nhật như sau:

Thời gian thực hiện hòa giải là 14 giờ 30 phút ngày 22 tháng 08 năm 2017.

Địa điểm thực hiện hòa giải là nhà văn hóa đội 10 xã HP.

Thành phần tham dự buổi hòa giải gồm:

Ông Trần Quốc Anh – trưởng thôn …. – chủ trì buổi hòa giải

Ông Nguyễn Văn Trực – người yêu cầu hòa giải.

Bà Bùi Thị Xuân – một bên trong tranh chấp.

Nguyễn Văn Bách, Nguyễn Hồng Liên và Nguyễn Văn Mạnh – 3 người con chung của ông Trực và bà Xuân.

Ông Nguyễn Văn Sĩ – anh cả của ông Nguyễn Văn Trực

Bà Trịnh Thị Thu Cúc – Trưởng phòng nơi làm việc của ông Trực

Ngày 22 tháng 08 năm 2017, các bên có mặt đầy đủ, phiên hòa giải được tiến hành.

-Ông Trần Quốc Anh nêu mục đích, ý nghĩa của buổi hòa giải là hòa giải tranh chấp giữa ông Nguyễn Văn Trực và bà Bùi Thị Xuân để hàn gắn hạnh phúc gia đình, tạo điều kiện phát triển cho gia đình, xã hội.

Đưa ra một số quy tắc trong buổi hòa giải và cách làm việc để thống nhất với các bên tham gia buổi hòa giải.

-Cho ông Nguyễn Văn Trực và bà Bùi Thị Xuân trình bày nội dung tranh chấp.

-Ông Trần Quốc Anh trình bày thông tin tổng hợp các vấn đề tranh chấp, phân tích tranh chấp. Kèm theo đó là các quy định của pháp luật  và phong tục tập quán địa phương, truyền thống đạo đức xã hội. Phổ biến cho ông Trực và bà Xuân quyền và lợi ích của họ. Và đưa ra một số cách giải quyết, hạn chế tranh chấp cùng những nhận định về mặt lợi và mặt hại của những cách giải quyết đó.

-Sau khi trình bày xong, ông Trần Quốc Anh có hỏi ý kiến, nhận định của những người tham gia về tranh chấp, các phương thức giải quyết tranh chấp.

Sau những tác động trên, bà Bùi Thị Xuân và ông Nguyễn Văn Trực đã phần nào hòa giải được với nhau, bà Bùi Thị Xuân quyết định tha thứ cho ông Trực về hành vi trước đây và tiếp tục cuộc sống gia đình.

-Ông Trần Quốc Anh tổng kết lại nội dung các bên đã thỏa thuận được, đưa ra trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên.

Các bên đồng ý với những ý kiến đó.

Kết quả hòa giải:

Ông Trần Quốc Anh đã lập biên bản hòa giải thành với những nội dung:

Ông Trần Quốc Anh và các bên đã ký vào văn bản hòa giải thành. Văn bản được đọc to và giao cho các bên tham gia.

Trong thời gian sau đó, ông Trần Quốc Anh đã thực hiện việc theo dõi, thường xuyên thăm nom hỏi han, nhắc nhở việc thực hiện thỏa thuận hòa giải trên.

1900.0191