Tấm gương hòa giải tranh chấp ranh giới bất động sản

Hôm nay, vào hồi 15 giờ, ngày 17 tháng 10 năm 2018; tại: Phòng tiếp dân Ủy ban xã …………… họp giải quyết tranh chấp ranh giới bất động sản giữa gia đình ông: Nguyễn Đinh Tiến và gia đình ông: Bùi Tiến Dũng.

A.Thành phần tham dự:

  1. Ông Nguyễn Bá Lộc – Trưởng thôn ……………. – Chủ trì cuộc họp
  2. Bà Lê Thị Linh – Thư ký cuộc họp
  3. Ông Nguyễn Ngọc Nhàn – Cán bộ Địa chính
  4. Ông Phạm Văn Đồng – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam
  5. Bà Hồ Thị Hải – Tư pháp xã
  6. Ông: Đào Bá Lộc – Người làm chứng
  7. Đại diện hai hộ gia đình:

– Ông Bùi Tiến Dũng – Người làm đơn

Địa chỉ: ………………….., thôn ……….., …………..

Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: CH01325/CN

– Ông Nguyễn Đinh Tiến – Người bị tranh chấp

Địa chỉ: ………………….., thôn ……….., …………..

Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: CH01342/CN

B.Nội dung sự việc:

Ngày 20 tháng 2 năm 2018, gia đình ông Nguyễn Đinh Tiến sang nhà ông Bùi Tiến Dũng để xin phép đập tường chung là ranh giới ngăn bất động sản hai nhà để xây nhà; ngoài ra, bức tường cũng đã yếu có thể sập bất cứ khi nào và hứa sẽ xây lại sau khi hoàn thành việc xây nhà và đã được sự đồng ý của gia đình ông Bùi Tiến Dũng. Sau khi hoàn thành xây nhà gia đình ông Tiến đã tiến hành xây tường chung nhưng hôm đó gia đình ông Dũng đi vắng không xem xét việc xây tường chung có đúng ranh giới lúc ban đầu không. Khi đã hoàn thành thì ông Dũng mới phát hiện ông Tiến xây ranh giới hai nhà vào phần đất thuộc quyền sở hữu của ông Dũng. Gia đình ông Dũng yêu cầu gia đình ông Tiên xây lại tường chung như ban đầu. Hai bên xảy ra tranh chấp không thể tự thương lượng được.

C. Kết quả xác minh của cán bộ địa chính:

Sau khi nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp ranh giới bất động sản của gia đình ông Nguyễn Đình Tiến; cán bộ địa chính cùng khối trưởng khối 10 đã tiến hành đo đạc, xem xét về ranh giới đất của hai hộ gia đình dựa trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hai hộ. Qua quá trình làm việc có kết luận:

Gia đình ông Nguyễn Đình Tiến có diện tích đất: 375m2, phía Nam: 15m, phía Bắc: 15m, phía tây 25m, phía đông: 25m (giáp với mảnh đất của gia đình ông Dũng)

Gia đình ông Bùi Tiến Dũng có diện tích đất: 500 m2, phía Nam 20m, phía Bắc: 20m, phía Đông 25m, phía Tây: 25m (giáp với mảnh đất của gia đình ông Tiến)

Căn cứ theo giấy chứng nhận quyền sự dụng đất và sơ đồ thửa đất xét thấy gia đình ông Nguyễn Đình Tiến đã xây ranh giới chung dịch sang bên phần đất nhà ông Dũng  10 phân so với ranh giới đã thỏa thuận trước đó đã được ghi trong sổ đỏ hai gia đình, sơ đồ thửa đất.

D.Ý kiến của các bên

  1. Ý kiến của gia đình ông Bùi Tiến Dũng:

Việc gia đình ông Nguyễn Đình Tiến khi xây lại ranh giới đất giữa hai nhà đã lấn chiếm và xây vào phần đất thuộc quyền sở hữu của gia đình tôi. Yêu cầu gia đình ông tiến có nghĩa vụ đập đi xây lại theo ranh giới ban đầu.

  1. Ý kiến của gia đình ông Nguyễn Đình Tiến:

Ngày 2 tháng 10 năm 2018, tôi quyết định xây lại bức tường chung của hai nhà như đã thỏa thuận. Do quá trình xây nhà, mốc ranh giới đã bị mất. Lúc xây tường chung tôi cho rằng bức tường vẫn nằm trong phần quyền sử dụng đất của mình do trước đó khi xây tường chung cũ tôi cũng đã xây nằm trong quyền sử dụng đất của mình nên việc lùi ra một tí cũng không ảnh hưởng và không lấn chiếm đất của gia đình ông Dũng.

E.Kết quả hòa giải

Sau quá trình thảo luận, hai bên đã thống nhất và thỏa thuận là đập bức tường chung đó, xác định lại mốc ranh giới ban đầu xây bức tường chung mới có bề dày: 20cm, cao: 1,5m (tính từ mặt đất lên), chi phí xây dựng sẽ được chia đôi mỗi bên một nửa và nhà ông Tiến phải có nghĩa vụ xây lại bức tường chung.

Việc đo, xác định lại mốc sẽ được tiến hành vào ngày 25/10/2018 với sự có mặt của đại diện hai hộ gia đình, trưởng thôn, cán bộ địa chính. Sau đó, gia đình ông Tiến phải tiến hành xây dựng trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày đo, xác định lại mốc ranh giới.

Cuộc họp kết thúc vào 17 giờ 30 phút, ngày 17 tháng 10 năm 2017, các bên đã nhất trí ký vào biên bản.

Đại diện hộ ông Tiến                                                      Đại diện hộ ông Dũng

1900.0191