Có được lựa chọn cách tính thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà không

Câu hỏi của khách hàng: Có được lựa chọn cách tính thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà không

Mọi người cho mình hỏi, khi mình bán nhà thì thuế thu nhập cá nhân có 2 cách tính, 1 là 2% giá trị hợp đồng, 2 là 25% giá trị chênh lệch giữa lần mua trước và lần bán này, vậy thì mình được chọn 1 trong 2 cách đóng thuế hay phải bắt buộc đóng thuế theo cách nào ạ, mình cảm ơn mọi người nhiều!!!


Luật sư Tư vấn Luật thuế thu nhập cá nhân – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 10/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Tính thuế thu nhập cá nhân từ việc chuyển nhượng nhà ở

  • Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 (được sửa đổi, bổ sung năm 2012 và năm 2014)
  • Công văn 17526/BTC-TCT năm 2014 về việc triển khai thực hiện một số nội dung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế

3./ Luật sư trả lời Có được lựa chọn cách tính thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà không

Thuế thu nhập cá nhân được hiểu là thuế đánh vào thu nhập của cá nhân, đây là khoản tiền mà người có thu nhập phải trích để nộp vào ngân sách nhà nước. Đóng thuế là nghĩa vụ của người dân. Trong trường hợp thu nhập để tính thuế thu nhập cá nhân là thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, thu nhập tính thuế sẽ được xác định là giá chuyển nhượng từng lần.

Căn cứ điểm c Khoản 1.2 Điều 1 Công văn 17526/BTC-TCT:

1.Những sửa đổi, bổ sung quan trọng cần tổ chức chuẩn bị ngay trong tháng 12/2014 để thực hiện từ ngày 01/01/2015

1.2.Sửa đổi, bổ sung khác về thuế thu nhập cá nhân

... c)Đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản của cá nhân

Từ 01/01/2015, áp dụng một mức thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng từng lần đối với chuyển nhượng bất động sản thay cho thực hiện 02 phương pháp tính thuế trước đây. …

Theo đó, từ ngày 01/01/2015 trở đi thì việc tính thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản của cá nhân chỉ áp dụng một mức thuế suất là 2% trên giá trị chuyển nhượng từng lần mà không áp dụng mức thuế suất 25% giá trị chênh lệch giữa lần mua trước và lần bán này.

Còn về việc lựa chọn cách tính thuế trong thời gian trước (khi còn áp dụng hai phương pháp tính thuế). Căn cứ quy định của pháp luật về thuế thì mức thuế suất là 2% giá chuyển nhượng bất động sản sẽ chỉ được áp dụng khi không xác định được giá mua và chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng bất động sản (tức là trong trường hợp không tính được giá trị chênh lệch giữa lần hai lần mua – bán).

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần xem xét lại thời điểm áp dụng phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân. Bởi, tại thời điểm hiện nay, việc tính thuế thu nhập cá nhân chỉ áp dụng mức thuế suất 2% giá chuyển nhượng, không áp dụng mức thuế suất 25% giá chênh lệch. Còn nếu, bạn nộp vào thời gian trước, bạn sẽ không được lựa chọn phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân mà việc áp dụng sẽ tùy vào trường hợp cụ thể của bạn xem có xác định được giá chênh lệch giữa hai lần mua-bán hay không.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191