Kinh doanh đổi tiền có phải có điều kiện như tín dụng

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Kinh doanh đổi tiền có phải có điều kiện như tín dụng

Xin chào các luật sư của công ty, tôi đang có một vấn đề này muốn tham khảo ý kiến của các luật sư, tôi có điều kiện nên có thể có một số tiền ngoại tệ khá lớn, cả đồng đô la, nhân dân tệ, euro và cả các đồng tiền khác, nay tôi muốn cung cấp dịch vụ đổi tiền thì có cần phải các điều kiện như hoạt động của ngân hàng không, tôi chỉ đổi tiền và ăn 1 chút chênh lệch chứ không dùng nó làm kinh doanh chính, tôi vẫn đi làm, khách hàng chủ yếu là người quen.


Luật sư Tư vấn Luật Đầu tư – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 10 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Điều kiện kinh doanh dịch vụ đổi ngoại tệ

  • Luật Đầu tư năm 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2016)
  • Nghị định 89/2016/NĐ-CP quy định điều  kiện đối với hoạt động đại lý đổi ngoại tệ, hoạt động cung ứng dịch vụ nhận và chi, trả ngoại tệ của tổ chức kinh tế.

3./ Luật sư tư vấn

Mua bán vàng và ngoại tệ là hai biện pháp được người dân sử dụng tương đối nhiều để đầu cơ, tích trữ vàng, ngoại tệ, và dựa vào giá trị chênh lệch khi bán và khi mua để ăn chênh lệch. Nhưng khi một người kinh doanh một trong hai hoặc cả hai lĩnh vực này thì người đó cần đáp ứng được những điều kiện nhất định theo quy định của pháp luật.

Căn cứ quy định tại Điều 5 Nghị định 89/2016/NĐ-CP quy định về “điều kiện đối với tổ chức kinh tế thực hiện hoạt động đại lý đổi ngoại tệ”:

Tổ chức kinh tế chỉ được thực hiện hoạt động đại lý đổi ngoại tệ sau khi được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ. Điều kiện để tổ chức kinh tế được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ:

1.Được thành lập hoặc đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

2.Có địa điểm đặt đại lý đổi ngoại tệ tại một hoặc nhiều địa điểm theo quy định sau:

a)Cơ sở lưu trú du lịch đã được cơ quan quản lý nhà nước về du lịch xếp hạng từ 3 sao trở lên;

b)Cửa khẩu quốc tế (đường bộ, đường không, đường thủy);

c)Khu vui chơi giải trí có thưởng dành cho người nước ngoài được cấp phép theo quy định pháp luật;

d)Văn phòng bán vé của các hãng hàng không, hàng hải, du lịch của nước ngoài và văn phòng bán vé quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam;

đ)Khu du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị có khách nước ngoài tham quan, mua sắm.

3.Có cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu hoạt động của đại lý đổi ngoại tệ sau đây:

a)Có nơi giao dịch riêng biệt (phòng hoặc quầy giao dịch không gắn liền với các hoạt động kinh doanh khác, chỉ chuyên làm dịch vụ đổi ngoại tệ);

b)Nơi giao dịch phải trang bị đầy đủ các phương tiện làm việc tối thiểu bao gồm điện thoại, máy fax, két sắt, bảng thông báo tỷ giá công khai, bảng hiệu ghi tên tổ chức tín dụng ủy quyền và tên đại lý đổi ngoại tệ.

4.Nhân viên trực tiếp làm ở đại lý đổi ngoại tệ phải có Giấy xác nhận do tổ chức tín dụng ủy quyền cấp, xác nhận đã được đào tạo, tập huấn kỹ năng nhận biết ngoại tệ thật, giả.

5.Có quy trình nghiệp vụ đổi ngoại tệ, có biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình đổi ngoại tệ.

6.Được tổ chức tín dụng được phép ủy quyền làm đại lý đổi ngoại tệ.

7.Một tổ chức kinh tế chỉ được làm đại lý đổi ngoại tệ cho một tổ chức tín dụng được phép và tổ chức kinh tế có thể thỏa thuận đặt đại lý đổi ngoại tệ ở một hoặc nhiều địa điểm trên địa bàn nơi tổ chức kinh tế có trụ sở chính hoặc chi nhánh.

Theo đó, khi một chủ thể đáp ứng được các điều kiện trên thì cần xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và khi có Giấy chứng nhận này thì mới được thực hiện hoạt động đại lý đổi ngoại tệ. Việc có lợi nhuận từ dịch vụ đổi tiền đã khiến hoạt động của bạn phải được căn cứ trên một cơ sở nhất định và do đó, việc thực hiện dịch vụ này phải đáp ứng được những điều kiện nhất định theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, khi cung cấp dịch vụ đổi tiền thì bạn không cần phải có các điều kiện như hoạt động của ngân hàng nhưng bạn vẫn cần đáp ứng được các điều kiện để thực hiện hoạt động đại lý đổi ngoại tệ.

Với những tư vấn về câu hỏi Kinh doanh đổi tiền có phải có điều kiện như tín dụng, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191