Muốn ly hôn do bị chồng nhiều lần đánh đuổi thì phải làm sao

Câu hỏi của khách hàng: Muốn ly hôn do bị chồng nhiều lần đánh đuổi thì phải làm sao

Xin các vị luật sư cho em ý kiến.
Bạn em có con dưới 36 tháng tuổi. Bị chồng nhiều lần đánh đuổi ra khỏi nhà. Hôm bữa chồng bạn em vào nhà cha mẹ vợ cầm dao hâm dọa và đánh em vợ (con gái) bị thương ở miệng chảy máu. Và dọa đâm giết cả nhà vợ.
Công an địa phương đã vào cuộc nhưng chỉ muốn hòa giải.
Nay bạn em muốn đệ đơn ly hôn…
Thì phải làm sao…?
Nguyện vọng muốn nuôi con vì con đang bú sữa mẹ…


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 07/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thực hiện quyền ly hôn

  • Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Muốn ly hôn do bị chồng nhiều lần đánh đuổi thì phải làm sao

Ly hôn được coi là quyền của các bên trong quan hệ vợ chồng đã được cơ quan có thẩm quyền xác lập theo quy định của pháp luật. Do vậy, việc người vợ trong quan hệ hôn nhân này có ý muốn ly hôn, người này chỉ cần thực hiện thủ tục ly hôn theo đúng quy định của pháp luật về tố tụng dân sự để Tòa án giải quyết. Khi có bản án/quyết định có hiệu lực của Tòa án về việc công nhận việc chấm dứt mối quan hệ hôn nhân của hai người, việc ly hôn được coi là hoàn thành. Hai bên sẽ không còn tồn tại quan hệ vợ-chồng nữa.

Căn cứ Khoản 1 Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình thì vợ, chồng hoặc cả hai người đều có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Việc tiếp nhận và giải quyết yêu cầu ly hôn sẽ được Tòa án thực hiện theo quy định của pháp luật về thủ tục tố tụng dân sự.

Theo thông tin bạn cung cấp thì người bạn của bạn có ý muốn ly hôn nhưng lại không rõ ý chí của các bên cụ thể ra sao. Bởi khi có bất kỳ tranh chấp gì về việc ly hôn, con cái, tài sản chung thì yêu cầu ly hôn này phải được thực hiện theo thủ tục khởi kiện vụ án ly hôn. Trường hợp các bên thỏa thuận được tất cả các vấn đề, bạn của bạn nên làm đơn yêu cầu Tòa án công nhận thuận tình ly hôn.

Trong trường hợp bạn đưa ra thì việc ly hôn này là yêu cầu của một bên (người vợ), do vậy, yêu cầu ly hôn phải thực hiện theo thủ tục khởi kiện vụ án ly hôn.

Căn cứ Khoản 3 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình:

Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

3.Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Theo đó, về cơ bản, khi xảy ra tranh chấp về quyền trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn thì Tòa án sẽ quyết định giao bé cho người mẹ (tức là bạn của bạn) trực tiếp chăm sóc, bởi bé dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp bố của bé có chứng cứ chứng minh mẹ của bé không đủ điều kiện để trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc,… bé. Mà thông thường, việc chứng minh này là dựa trên yếu tố về nhân phẩm, tính cách của người mẹ. Yếu tố về tài chính đóng vai trò tương đối mờ nhạt trong quyết định của Tòa. Bởi, người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn có quyền yêu cầu người không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn cấp dưỡng một số tiền hợp lý  cho người con.

Căn cứ Khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự thì tranh chấp về “ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn; chia tài sản sau khi ly hôn” là tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 35, Điều 39Điều 40 Bộ luật tố tụng dân sự thì Tòa án có thẩm quyền tiếp nhận yêu cầu ly hôn trong trường hợp bạn đưa ra là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người chồng đang cư trú, làm việc.

Hồ sơ khởi kiện ly hôn bạn cần chuẩn bị và nộp tới Tòa gồm:

-Đơn khởi kiện ly hôn

-Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn;

-Bản sao Sổ hộ khẩu của vợ, chồng;

-Bản sao Chứng minh nhân dân của vợ, chồng;

-Bản sao Giấy khai sinh của các con chung;

-Giấy xác nhận nơi cư trú của người chồng.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, người bạn kia của bạn cần chuẩn bị hồ sơ khởi kiện ly hôn (khi hai bên không thỏa thuận được các yếu tố về việc ly hôn) theo quy định và nộp hồ sơ tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người chồng cư trú, làm việc. thông thường, khi hai bên không thỏa thuận được thì người con dưới 36 tháng tuổi sẽ được giao cho người vợ trực tiếp chăm  sóc, nuôi dưỡng,…

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191